Search

Bài 1134: Lạc Đường Rồi – Thất Bảo #1 – Mu A Mu Sa

Mỹ Linh đánh máy

Mô Phật! Bảo Thành kính chào Bảo Nghy, Bảo Thy cùng tất cả các bạn đồng tu đang hiện diện trên kênh YouTube Thất Bảo Huyền Môn.

Đã tới giờ chúng ta bắt đầu đồng tu, mời tất cả các bạn quy ngưỡng thân tâm về với ba ngôi Tam Bảo: Phật – Pháp – Tăng để chúng ta bắt đầu.

Nam Mô Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni Phật.

Mu A Mu Sa.

Chúng con xin nguyện mười phương chư Phật ban rải tha lực Phật điển đại từ đại bi xuống muôn loài chúng sanh.

Bảo Thành kính chào tất cả các bạn. Hôm nay, Bảo Thành sau hơn nữa năm đi xa đã trở về Tổ Đình Chùa Xá Lợi ở tiểu bang Maryland nơi mà cách đây gần 20 năm Bảo Thành đã tới chỉ là một Nông trại hoang bỏ hoang, có một chuồng bò duy nhất, để từ đó sau 10 năm sống ở nơi đây, với cảnh giới thiên nhiên, Bảo Thành, Sư Cô Bảo Cơ,  thầy Jack và tất cả Tăng thân Chùa Xá Lợi, cùng Phật tử đã kiến lập tu sửa, sửa chuồng bò hoang dã bỏ hoang trên nữa thế kĩ thành ngôi chánh điện Tổ Đình Chùa Xá Lợi hiện tại bây giờ.

 Các bạn thân mến! Bảo Thành xin tri ân và cảm niệm công đức của tất cả các bạn đã hồi hướng công đức niệm Phật, để cho chuyến đi của Bảo Thành bình an về nơi Tổ Đình. Chúng ta bắt đầu trở lại chương trình khóa thu thiền hàng ngày. Ngày hôm qua giờ này Bảo Thành còn trên máy bay cho nên đã không phát sóng trực tiếp, nhưng gián tiếp trước một tiếng đồng hồ, Bảo Thành thu rồi phát lại để các bạn không bị gián đoạn trong sự tu tập.

 Hôm nay Bảo Thành rất hạnh phúc, bởi vì nơi đây ngay Tổ Đình này, hai mươi năm trời sống ở nơi đây, trở về ngồi tịch tĩnh trong Chánh Điện, cảm nhận được luồng tha lực của chư Phật mười phương, chư Phật Tổ, Phật Thầy tràn đầy trong thân tâm trong lòng rất là hoan hĩ. Và bây giờ đã đến lúc chúng ta tu. Chúng ta nhớ rằng trở về với thực tại ngay bây giờ là hơi thở Chánh Niệm vi diệu âm Mu A Mu Sa, được hít vào từ mũi, chúng ta đưa xuống đan điền khí hải, phình bụng ra. Khi các bạn hít vào, các bạn thấy hơi thở đi vào từ mũi xuống dưới bụng từ dưới bụng này chúng ta phải biết sử dụng tánh biết bụng phình ra. Thấy hơi thở vào từ mũi biết bụng phình ra rồi các bạn thở ra bằng miệng, nhưng các bạn phải thấy dùng tánh thấy thấy hơi thở ra và biết bụng hóp vào. Song hành với hơi thở ra, bụng hóp vào ta đồng trì mật chú vi diệu âm Mu A Mu Sa. An trú trong hơi thở Chánh Niệm như vậy, và trì mật chú này, chúng ta sẽ đón nhận được tha lực Phật điển của chư Phật mười phương chuyển vào trong thân tâm của chúng ta, nhất là những ai đã cảm nhận được rồi thì với sự thực tập liên tục như vậy chúng ta sẻ tăng trưởng tha lực mỗi ngày.

Đã tới lúc chúng ta vận hành hơi thở này cùng với nhau. Mời các bạn đặt bàn tay phải bàn tay trí tuệ, vào lòng bàn tay trái là bàn tay từ bi. Chúng ta lấy từ bi và trí tuệ an trú trong hơi thở Chánh Niệm vi diệu âm Mu A Mu Sa 7 biến. Mời các bạn.

Chúng con nguyện mười phương Chư Phật ban rải tha lực Phật điển đại từ đại bi xuống muôn loài chúng sanh, và gia trì Phật lực tiếp năng lượng từ bi khai mở trí tuệ để chúng con biết quay trở về khi lạc đường rồi.

Hít vào bằng mũi đưa xuống dưới bụng phình ra, thở từ từ hóp bụng vào, quán chiếu thân tâm. Trì mật chú: Mu A Mu Sa. (07 biến)

Mộ Phật, các bạn thân mến! Chúng ta đang ở trong thời kỳ mà thế giới này thật hoãng loạn. Bởi sự cung cầu trong thế gian của nền kinh tế mở rộng, ai cầu điều gì thì sẽ có những công ty, có những con người nghĩ đến điều cầu mong và rồi cung cấp cho chúng ta những dòng sản phẩm phù hợp. Chính vì người buôn bán hiểu rõ được tâm lý sự mong muốn của chúng ta đó gọi là cầu. Có cầu có cung, nhưng đó là sự cung cầu giữa hai đối tác giữa ta và người.  Điều đó, ai cũng thấy được trong cuộc sống cung cầu. Cung cấp tiền bạc, nếu chúng ta cầu về tiền. Cung cấp tài danh, nếu chúng ta cầu về tài danh. Cung cấp về về quyền lực, nếu cầu về quyền lực. Cung cấp về sự ăn uống ngủ nghỉ. Cung cấp về tất cả từ chuyện thật là nhỏ, cho đến chuyện thật là lớn, ảnh hưởng đến niềm vui đến cảm xúc của chúng ta, đều có người cung cấp cho chúng ta, nếu chúng ta cầu, cầu mong điều đó. Sự tác động của tâm thức của con người rất quan, bởi vì ý cầu thì đã có người cung cấp. Xã hội, thế giới con người là như vậy. Và rồi khi chúng ta cầu mà có sự cung cấp dễ khơi dậy lòng tham. Cầu mà được thì lòng tham sẽ dâng trào khó có thể ngăn chặn. Chính ngay điểm cầu mà được, tham nó khởi lên khó ngăn cản đó, mà mỗi người chúng ta, tất cả mọi người chúng ta thường trượt theo sự mong cầu đó, để được đáp ứng, phù hợp với sở thích, phù hợp với niềm vui, phù hợp với cảm xúc vui buồn sướng khổ của cuộc đời.

Mà không phải chỉ có đôi khi, cả cuộc đời của chúng ta đã lạc đường rồi mà không khi nào nhận ra, chỉ khi mà đi tới phút cuối của cuộc đời, hơi thở ra chẳng trở về, thần thức sắp sửa lìa thân xác, hoặc khi chúng ta bị tai nạn bệnh hoạn đau khổ thất bại, thất bại trên tình trường, thương trường hay trong vấn đề quyền lực của cuộc đời. Lúc đó chúng ta có thể bị ở trong tù, có thể ở trong tù luật pháp, hay là chúng ta ở trong nhà tù của tâm thức đau khổ khi thất bại, hay ngục tù của gia đình chẳng hòa hợp, lúc đó chúng ta mới có cơ hội ngồi nghĩ lại, và nhận thức ra, để rồi sám hối lạc đường rồi. Câu hỏi là tại sao chúng ta để quá xa tầm tay không thể thay đổi được? Khi giây phút nhận rõ lạc đường rồi, thì đã trải qua bao nhiêu năm trời lăn lộn trong đó.

Nếu nhận biết, lạc đường rồi thật sớm chúng ta sẽ có cơ hội để quay trở về, để hồi đầu, nếu không nhận ra chúng ta đã lạc đường chúng ta sẽ bị trượt mãi, khó có thể trở về. Hoặc khi nhận thức ra trở về thì đã không còn thời gian nữa, khi tuổi đời đã cao, thần chết đã tới gõ cửa cuộc đời của chúng ta.

Làm sao chúng ta nhận thức được chúng ta đã lạc đường rồi? Xã hội ngày nay được mở rộng, những chuyến đi du ngoạn hoặc những chuyến đi du lịch đây đó chúng ta thường có những người thích tự lực mà đi, mà tìm tòi, hoặc tìm hiểu hoặc đi khám phá. Người đi tự mình khám phá, nếu có tư chất thông minh nhận biết rõ và biết đọc bản đồ họ sẽ tới được nơi họ muốn. Người không có sự thông minh, nhận rõ và nhìn được trên bản đồ thường hay bị lạc đường. Đó là một thể loại tự lực. Nhưng ngày nay, hầu hết khi đi du lịch, chúng ta đi với các công ty và các công ty thường mời gọi một hướng dẫn viên du lịch đồng hành với chúng ta. Thứ nhất là đi trên chuyến du lịch đó biết chính xác các chỗ để tới không bị lạc đường. Thứ hai người hướng dẫn viên du lịch còn chỉ cho chúng ta khi tới nơi đó, những di tích lịch sử, những danh lam thắng cảnh, để chúng ta được hưởng cảnh đẹp đó, hiểu rõ được lịch sử của nó. Đó là con đường du lịch cuộc đời. Có hướng dẫn viên ta sẽ có đầy đủ thông tin. Có hướng diễn viên ta sẽ tới mà không bị lạc đường. Còn lần mò thì ta có hai trường hợp, một là tới được nhưng sẽ không có đủ thông tin hay là sẽ bị lạc đường.

Chúng ta lạc đường ở chỗ nào đây trên chuyến du lịch, từ những luồng cảm xúc của đau khổ buồn vui thất bại phiền não của cuộc đời, từ điểm đó tới điểm bình an hạnh phúc cảnh giới của trần gian là đau khổ phiền não, cảnh giới của Niết Bàn là hạnh phúc và bình an. Hai điểm này ai khi xảy ra đều nhận rõ mình muốn tới đâu.

Cuộc hành trình trong Thiền Mật Thất Bảo Huyền Môn là một chuyến du lịch đi từ miền đất đau khổ, phiền não đau khổ bất hạnh của cuộc đời, trong lầm đường lạc lối bởi những pháp bất thiện, trở về miền đất Niết Bàn an vui, của sự tự tại Bình An. Nơi đó có Chư Phật, Bồ Tát, Thánh chúng hiển ngự để tiếp chúng ta trở về. Chúng ta muốn tự lực đi tìm điều đó rất cần, cho nên chúng ta có tự lực cầu đạo giác ngộ. Nghĩa là chúng ta phải phát nguyện đi chuyến du lịch từ miền đất phiền não đau khổ đến Niết Bàn an vui.

Phải có lực đó. Và nếu các bạn không có sự tự lực, tự giác, giác tha và giác hạnh, như vậy các bạn ỷ y vào, thì chúng ta dễ lâm vào sự lạc đường, trong sự tưởng thức để rồi chúng ta sống lơ lơ lửng lửng như người mất trí tuệ, như người lệ thuộc vào sự cầu mong. Khi cầu mong như vậy, mà không có tự lực cầu đạo giác ngộ dễ lầm vào vọng tưởng, điều đó không tốt cho người tu thiền.

Hơn thế nữa, Thất Bảo Huyền Môn còn kèm theo một nhân viên du lịch, thông thạo đường đi nước bước để chúng ta chuyển mình từ miền đất đau khổ phiền não tới Niết Bàn an vui đó là tha lực. Tự lực của ta là khởi nguồn của sự ra đi trở về khi nhận thức được lạc đường, tha lực là hướng dẫn viên để dìu dắt ta. Bởi trong tha lực Phật điển, từ trường yêu thương của chư Phật, tiếp xúc với chúng ta trong hơi thở Chánh Niệm là giây phút này. Cảm nhận được năng lực của Tánh thấy biết, an trú quán chiếu toàn bộ thân tâm trong hiện tại, nhận rõ các Pháp Vô Thường. Ta còn có một người bạn du lịch kè sẵn như một người tri kỷ, đó là tha lực Phật điển, năng lượng từ bi sưởi ấm trái tim và nâng chúng ta lên một tầng cao hơn là nhìn rõ vạn pháp hư không, để không bao giờ lạc đường trên con đường quay về với đất Phật an vui. Lạc đường rồi là lạc con đường nào mà chúng ta nhận ra là lạc đường? Chỉ hai con đường đau khổ phiền não và hạnh phúc an vui. Con đường nào nhận ra phiền não đau khổ, đó là con đường bất thiện Pháp, là con đường sống ở trong tà niệm không phải Chánh Niệm, con đường tà kiến, tà niệm, tà khẩu, tà hành động hay nói đúng hơn là pháp. Ta pháp là những tư tưởng lời nói, hành động của cuộc đời hướng về các điều ác điều bất thiện.

Hướng đi đó, các con đường đó là lạc đường rồi. Tà Pháp bất thiện là gì? Là những lời nói và hành động gây đau khổ cho tự thân, phiền não cho tự thân, đau khổ phiền não cho muôn loài chúng sanh khác. Khi nhận thức tư tưởng lời nói và hành động của chúng ta tạo ra đau khổ cho ta và cho người, ngay lúc đó, chúng ta khẳng định rằng ta đã lạc đường rồi.

Còn đi đúng con đường đó là chánh đạo của chư Phật, đúng với Chánh tâm, chánh ngữ, Chánh hành động là con đường Hành Pháp Thiện trong năm giới miên mật, như năm vị thần Hộ Pháp lúc nào cũng cận kề chúng ta. Năm giới cấm của nhà Phật để mỗi người Phật tử biết giữ cho đúng thì sẽ trở thành năm vị thiện thần hộ pháp, dẫn đường chỉ lối cho chúng ta trở về miền đất an vui. Và đó là pháp thiện chúng ta tương tác hàng ngày, với cha mẹ, đấng bậc sinh thành, với vợ chồng con cái thân bằng quyến thuộc, muôn người đang sống ở đời với chúng ta. Pháp thiện đó được thể hiện qua tư tưởng nghĩ tốt, nghĩ những điều ngay thẳng, những ngôn ngữ ái ngữ dễ thương, không thô ác, những hành động bao dung san sẻ tình thương, tăng trưởng pháp thiện như vậy trong sự sinh hoạt hằng ngày, đối với ta và đối với người. Đó gọi là Pháp thiện, con đường đúng để trở về Niết Bàn an vui. Nếu các bạn làm được việc gì, suy nghĩ một việc gì, nói một điều gì đó mà gây đau khổ cho các bạn, phiền não cho muôn người thì đó gọi là lạc đường rồi. Phải phân biệt được như vậy ta mới hiểu được đâu là đúng đường, đâu là lạc đường.

Khi các bạn đi lạc đường là các bạn chui đầu vào vô minh. Vô Minh là trở về với một loại kiến thức không nhận rõ được tà và chánh. Ác và thiện. và khi vô minh như vậy thường lầm chấp ác và thiện, tà là chánh. nên hay tạo ra những ác nghiệp gây tổn hại cho tự thân và muôn người. Càng đi vào con đường đó thì ta càng lạc đường, càng lạc đường thì càng trở về trong màn tăm tối của vô minh, khó có thể thoát được. Nhưng sâu thẳm trong tâm thức của chúng ta, nhớ Đức Phật đã khai rằng, mỗi một người, mỗi một chúng sanh vẫn còn có tánh Phật là ngọn đuốc tuệ luôn luôn tự thắp sáng. Nếu chúng ta nhìn vào bên trong thì ngọn đuốc tuệ của Phật tánh là một sự tự động phát sáng, dẫn đường cho chúng ta trở về với tự tánh, trở về, trở về với Niết Bàn an vui, trở về với con đường chánh đạo của nhà Phật.

Sự nhận biết rằng lạc đường rồi thật là dễ đối với một con người như chúng ta. Phật đã nói, ông bà cha mẹ đã thường nhắc nhở vốn có tánh thiện, chỉ cần trở về với tánh thiện bổn lai diện mục.

Nhân chi sơ tánh bổn thiện. Trở về với tánh thiện đó là tự động chúng ta sẽ có trí tuệ, bởi trí tuệ trong Phật tánh đã được cài đặt một cách tự động bằng năng lượng từ bi của tự thân và của mười phương Chư Phật, chỉ cần quay về an trú trong hơi thở Chánh Niệm, chỉ cần quay về an chú ở trong đó thì Phật tánh trí tuệ sẽ bừng sáng dẫn đường cho chúng ta thấy rõ điều ta đã lạc đường, để ta quay trở lại.

Các bạn nhìn kỹ lại cuộc đời của chúng ta, các bạn có lạc đường không? Bảo Thành và các bạn chắc chắn đã nhiều đời nhiều kiếp, đó là nói quá khứ xa xôi có kiểm chứng, nhưng hiện tại ngay bây giờ nhìn lại một chuỗi ngày quá khứ đã qua, nhất định mỗi chúng ta đã nhiều lần lạc đường. Và mỗi một lần lạc đường như vậy, lạc vào con đường tư tưởng bất thiện, lạc vào con đường ngôn ngữ bất thiện, lạc vào các con đường của hành động bất thiện, ta gây ra đau khổ cho ta phiền não cho ta cho người. Và mỗi một giây phút ta lạc đường như vậy, phiền nhiệt, phiền não nhiệt, nó tăng trưởng, nó thiêu cháy cuộc đời của chúng ta, nó đốt cháy phước báu của chúng ta, nó làm cho thân xác của chúng ta khó chịu, dễ sân si nổi quạu và người đời thường nói sân giận quá hóa ra ngu.

Đúng như vậy, khi lạc đường chúng ta hay tức giận khi tức giận chúng ta trở nên tăm tối vô minh. Đó là nói nhẹ, còn nói cho rõ hơn, trở nên ngu si không còn biết đường nào mò ra. Giận quá hóa ngu, điều đó có thật. Vậy thì khi các bạn ngu si vì giận hay các bạn giận hờn đau khổ, ghen tuông, giận hờn trách móc bực bội khó chịu ở trong người, đó là dấu chỉ báo cho các bạn biết các bạn đang lạc đường rồi. Các bạn đi trên một con đường để trở về nhà, dĩ nhiên sự quen thuộc đó là hàng xóm, cây cối, khu phố, rồi chúng ta nhận biết ra. Còn nếu như các bạn đi trên con đường trở về nhà thấy nó xa lạ vô cùng các bạn nhận ra ngay. Bởi vì đó là dấu chỉ của sự lạc đường. Trở về với tự tánh, với dấu hiệu nó báo cho chúng ta đó là sự bình an, sự nhẹ nhàng trong thân tâm, sự an vui trong gia đình, sự hạnh phúc nơi muôn người, đó là dấu ấn, là dấu chỉ báo cho chúng ta biết chúng ta đã đi đúng đường.

Những niềm vui bình an đó dài hạn không ngắn hạn. Nhưng những niềm vui của pháp bất thiện trong rượu chè, trong những pháp bất thiện nghiệp, trong những chất gây nghiện, có được nụ cười trong giây lát, rồi tắt lịm trong cuộc đời đau khổ và phiền não. Nó ập tới như sóng biển, sóng thần cuốn trôi chúng ta vào miền đất đau khổ mãi mãi.

Đức Bổn sư dạy cho chúng ta, không phải soi mói trong trái tim của cuộc đời những người khác về những điều lầm lỗi lạc đường của họ. Mà là một tấm gương Đức Phật đã soi bằng cách thắp sáng đuốt tuệ của chính mình. Để trong ngọn đuốc tuệ ánh sáng đó, mỗi người chúng ta nhìn rõ tạo tác của mình, nhìn rõ suy nghĩ lời nói của mình, để chúng ta thấy chúng ta đã lạc đường rồi, mà từ đó thoát ra. Ngọn đuốc tuệ của Phật tánh không cần phải công phu quá nhiều nó mới sáng được. Trí tuệ của nhà Phật không nhất thiết phải quá miệt mài trên sách vở, ở trong nhà trường, học đường, hay trong những cuốn kinh điển dày cộm từ ngày này qua năm kia học chưa hết, mà nó đơn giản bằng cách chúng ta chỉ cần quay về nương tựa vào Phật – Pháp – Tăng, và trong quay về nương tựa Đức Thầy Bổn Sư, nương tựa giáo pháp của Ngài và tăng thân hòa hợp.

Chúng ta có cơ hội phát triển tự lực Cầu đạo giác ngộ cộng hưởng với các tha lực năng lượng từ bi của chư Phật để thắp sáng đuốc tuệ trong ta, để chúng ta trong tay cầm ngọn đuốc tuệ đó đi ngược vào cuộc đời, đi ngược vào trong thân tâm, đi ngược lại với chính chúng ta chứ không đi ra ngoài. Đi vào bên trong, nhìn rõ ngôi nhà tự thân đang có điều gì dơ dáy bẩn thỉu, đang có nhiều gì sai trái để sửa, có nghĩa là trở về với tự thân của tánh thiện, niềm an vui hạnh phúc đó các bạn.

Nếu điều đó xảy ra, các bạn đã đi đúng đường. Hỡi những ai đang lạc đường trong cuộc đời, hãy biết quay trở về. Lạc đường rồi phải trở về, còn không, chúng ta sẽ đau khổ vô cùng. Nhưng làm sao để nhận ra chúng ta đã lạc đường rồi? Chúng ta chỉ cần thắp sáng đuốc tuệ, quay về tánh thiện, chúng ta sẽ trở với con đường đúng. Con đường sai, con đường làng đó là con đường gây đau khổ cho ta, phiền não cho người. Điều đó thật đơn giản, ai cũng nhận ra, ai cũng thấu hiểu được nó, không nằm ngoài tầm tay, chẳng cần đòi hỏi người có kiến thức, người thông minh, người học giỏi mà chỉ cần một con người chân thành, có lòng thành thật muốn trở về với sự an vui hạnh phúc trong tánh thiện vốn có mà Đức Phật đã khai thị: là trong ta có tánh Phật. Các bạn trở về bên trong tánh Phật bằng hơi thở Chánh Niệm, các bạn sẽ chuyển hóa được tánh phàm của chúng ta lên tánh trong sáng thanh tịnh hơn.

Chuyển Phàm là Phàm gì? Là tánh phàm sang tánh thiện, chuyển Phàm thành Thánh là chuyển tánh phàm thành tánh Phật. Nó thật đơn giản và dễ dàng, nó không cầu kỳ, văn tự kinh điển, giảng dạy. Sự giảng dạy, tại chúng ta dồn cục. Như khi chúng ta xây dựng một tòa nhà, nhìn một đống xi măng lớn và nhìn từng lô gạch chồng chất ngoài kia, rồi nhìn lên bãi đất ngỗn ngang ta thấy sợ. Bởi ta không phải người chuyên môn, nên thấy quá nhiều đất thì một đống phải đào phải bới, rồi phải xi măng, rồi phải cốt sắt, rồi đá, gạch, xây dựng mới thành ngôi nhà. Nhưng đối với những người thợ xây nhà, chẳng có gì phải lo lắng bởi vì họ hiểu được từng bước từng bước đào chân móng, đổ bê tông cốt sắc cho nền tảng vững chắc, từng bao xi măng, từng cục gạch, được xếp ngay thẳng với xi măng xây lên bức tường vững chắc, và trải qua một vài tháng trời, ngôi nhà đó sẻ trở thành tòa nhà đẹp.

Người biết xây dựng chẳng sợ hãi sự ngổn ngang mà biết vì sao. Bởi vì trong tâm của họ nhìn rõ đường đi nước bước sắp xếp như thế nào và theo lộ trình của bản vẽ xây dựng ngôi nhà của đó. Họ đã được thiết kế bởi kiến trúc sư và họ tự tại bởi họ nhìn thấu được từng nét trong bản vẽ và xây dựng đúng ý người kiến trúc sư và đúng ý với người gia chủ mong muốn Họ xây.

 Họ không sợ dù giao cho họ công trình lớn như thế nào họ cũng hoan hỉ, bởi vì họ nhìn rõ. Nếu chúng ta là người thợ xây được huấn luyện rõ ràng, nhìn rõ được họa đồ của ngôi nhà tâm linh do bậc kiến trúc sư vĩ đại nhất trên thế giới là Đức Thầy Bổn Sư vẽ lên, chúng ta biết nhìn ra từng nét vẽ của Ngài, xây dựng ngôi nhà tâm linh của chúng ta, thì bao nhiêu sự ngổn ngang của sự lạc đường thất bại, đau khổ, tội lỗi, bất thiện nghiệp trong quá khứ có chồng chất thành một núi lớn đi nữa, thì người thợ xây xây dựng ngôi nhà tâm linh biết nhìn rõ, biết nhìn rõ bản vẽ của kiến trúc sư là Đức Phật rồi, thì chúng ta sẽ tự tại an nhiên từng ngày. Từng ngày sẽ bắt đầu đào móng, đào nền móng của 5 Giới của Đức Phật, đào nền móng trong tín tâm vào 3 ngôi tam bảo Phật – Pháp – Tăng, xi măng cốt sắt được hòa trộn trong niềm tin sâu vào nhân quả Thiện Ác.

Từ đó, với những hành động trộn lẫn như vậy trong mười Pháp thiện thì các bạn sẽ có nền tảng vững chắc. Để từng ngày qua tháng lại, chúng ta lấy chất xi măng là tha lực Phật điển gắn kết những cục gạch của tâm tự lực an trú trong từng giây phút Chánh Niệm. Nhất định chúng ta sẽ xây dựng tòa nhà tâm linh cho chúng ta theo bản vẽ mà Đức Phật, người kiến trúc sư vĩ đại đã trao cho chúng ta.

Tòa nhà tâm linh để khi lạc đường, chúng ta biết trở về an trú trong ngôi nhà đó sống hạnh phúc và bình an. Thật là rõ, rõ như ba ngôi Tam Bảo cần tin và quy y, rõ như nhân quả thiện ác cần buông ác hành thiện, rõ như năm giới chúng ta hành, rõ như 10 điều thiện chúng ta có thể thực tập được. Ta sẽ có một ngôi nhà xây trên chính chúng ta, để chúng ta trở về an trú trong từng giây phút thoát khỏi cảnh khổ của thế gian.

Các bạn thân mến. Ai lạc đường rồi và nếu phước báu nhận ra sự lạc đường đó càng sớm, chúng ta hãy quay trở về. Có một kiến trúc sư vĩ đại là Phật đã vẽ ngôi nhà tâm linh cho chúng ta. Còn nếu như chúng ta đi một mình khó tới, thì lành thay chúng ta ngày hôm nay với Thất bảo Huyền Môn, chúng ta có Đức Phật cận kề với cuộc đời của chúng ta qua dấu chỉ của tha lực Phật điển từ trường yêu thương đổ tràn vào cuộc đời của Bảo Thành và các bạn, để dẫn chúng ta trên miền du lịch trở về với Niết Bàn an vui tự tại.

Chúng ta sẽ không bao giờ lạc đường nữa bởi có hướng dẫn viên có trí tuệ. Đó là Đức Phật. Đó là tha lực Phật điển. Các bạn, chúng ta hãy nắm bắt cơ hội này trở về với tâm thành kính quy y với Ngài. Và sẵn sàng nhận Đức Phật là bậc Thầy luôn luôn ở trong trái tim và cuộc đời của chúng ta. Để chúng ta, trên các sự lạc đường trượt mãi trong vô lượng kiếp qua có một lần quay về hồi đầu. Để chúng ta trở về với Phật, trở về với Niết Bàn an vui, và xây lên ngôi nhà tâm linh bằng bản vẽ tuyệt vời. Đức Phật đã vạch ra cho chúng ta những bước khởi đầu như thế này: đó là niềm tin sâu vào ba ngôi Tam Bảo Phật – Pháp – Tăng, niềm tin sâu vào nhân quả thiện ác, giữ năm giới cấm, hành mười điều thiện căn bản. Đó là an trú trong hơi thở Chánh Niệm, quán chiếu hơi thở trong từng sát na, đón nhận tha lực Phật điển nơi chúng ta trở về để cư trú.

Các bạn đừng sợ lạc đường, bởi chúng ta đã có một hướng dẫn viên kỳ tài, đó là Đức bổn sư. Hãy để cho ngài hướng dẫn cuộc đời chúng ta, để chúng ta quay về với tánh thiện của mình

Mời các bạn đặt bàn tay trí tuệ là bàn tay phải vào lòng bàn tay trái là lòng bàn từ bi. Lấy trí tuệ và từ bi an trú trong 7 biến của vi diệu âm Chánh Niệm Mu A Mu Sa

Chúng con nguyện mười phương Chư Phật ban rải tha lực Phật điển đại từ đại bi xuống muôn loài chúng sanh và gia trì Phật lực tiếp năng lượng từ bi khai mở trí tuệ để chúng con, những người lạc đường rồi, biết quay trở về với chánh pháp tự tại trong Phật tánh ở bên trong. Hít vào bằng mũi phình bụng thở từ từ hóp bụng vào trì mật chú Mu A Mu Sa (7 biến)

Mộ Phật. Các bạn. Bảo Thành và các bạn chúng ta vừa an trú trong hơi thở Chánh Niệm, dùng tánh thấy biết để quán chiếu. Quán là nhìn, chiếu là soi. Lấy gì soi? Lấy tự lực cầu đạo giác ngộ, lấy Trí Tuệ an trú ở trong tha lực Phật điển, soi vào trong từng suy nghĩ, lời nói và việc làm. Nhìn là quán, quán nhìn sâu với ánh đuốc tuệ của chư Phật và của tự lực, cùng đồng chiếu vào, nhất định mỗi người chúng ta sẽ nhận rõ ra và ý thức được chúng ta đã lạc đường rồi trong những pháp bất thiện gây đau khổ phiền não cho ta và cho người.

Các bạn hãy dõng mãnh trở về, phải hồi đầu. Chư Phật không bao giờ chê trách ta và phán xét ta là ai. Nhớ câu chuyện đời đức Phật có những người rất bình thường làm công việc như hốt phân bình thường hạ đẳng, Phật cũng tới gõ cửa mời gọi họ trở về với đời sống của tâm linh. Có những con người là tướng cướp cả một đời giết biết bao nhiêu con người như ông Vô Não, Đức Phật vẫn gõ cửa Tâm Linh và nhắc rằng hãy dừng làm việc ác. Dừng lại là dừng việc ác và rồi ông Vô Não đã nghe lời Phật nói như vậy, nhận thức cuộc sống con người chung quanh ta đều là những con người tốt đẹp hiền lương, chẳng phải ác độc để gây hận thù rồi chúng ta đi tìm giết họ. Từ đó ông Vô Não đã hồi đầu thị ngạn, buông đồ đao một tướng cướp đã giết hại biết bao nhiêu con người, để trở thành Đệ tử trung kiên của chư Phật chứng đắc.

Các bạn thân mến. Chúng ta là ai trong cuộc đời này? Mỗi một người trong chúng ta có một nhân duyên thị hiện trong cõi đời với những điều sai khác nhau, với những hành động trong bất thiện nghiệp khác nhau. Chúng ta không nên moi bới ở trong sự sai lệch của nhau những điều chúng ta làm sai, tội lỗi, hay nghiệp chướng của nhau, mà tự thân phải nhìn rõ được điều đó, để nghe được lời Phật gọi trong lương tâm của ta, trong Pháp thiện của ta, trong Phật tánh của ta, để nghe được Phật gọi: này con ơi hãy dừng! Chúng ta sẽ hỏi lại Phật thựa Phật dừng gì? Phật nói thật là rõ: hãy dừng những Pháp bất thiện.

Khi các bạn biết dừng Những Pháp bất thiện là các bạn đã nhận ra chúng ta đã lạc đường rồi. Và khi lạc đường như vậy, thật là dễ, chỉ cần nương theo tha lực Phật điển, nương theo giáo pháp của chư Phật, nương theo Phật – Pháp – Tăng, nương theo niềm tin vững chắc nhân quả thiện ác, giữ năm giới, các bạn sẽ xây được ngôi nhà trên chất liệu của pháp thiện, ngôi nhà Tâm linh để các bạn trở về. Lạc đường rồi thì hãy dừng và quay trở lại. Phật là người bạn tâm linh của chúng ta. Ngài là một người bạn hướng dẫn viên du lịch, sẽ hướng dẫn cho chúng ta từng bước từng bước trên chuyến đường du lịch trở về với Niết Bàn an vui. Bao nhiêu cảnh giới hiện ra Ngài sẽ giới thiệu cho chúng ta biết. Bởi vì sao, Ngài đã đi qua, Ngài đã hiểu và sẽ giới thiệu. Đó, vẫn còn trong kinh điển, vẫn còn trong giáo Pháp, vẫn còn trong tha lực Phật Điển, vẫn còn trong Pháp thiện ta đang thực hành. Phật là một nhà kiến trúc sư vĩ đại đã vẽ lên một đồ hình để xây dựng ngôi nhà tâm linh trên nền tảng của ba viên gạch lớn đó là Phật – Pháp – Tăng của chất liệu vững chắc đó là Pháp thiện, bỏ ác và năm giới cấm, mười Pháp thiện.

Các bạn thân mến! Chúng ta không còn phải sợ gì nữa, bởi đã có kiến trúc sư vĩ đại, có hướng dẫn viên du lịch nhiệt tình. Chuyến hành hương trở về với Đất Phật trong trái tim của chúng ta sẽ tới đích trong nay mai. Nếu các bạn làm đúng thì tự tâm của các bạn sẽ trở thành niết bàn tại thế, sẽ trở thành an vui và hạnh phúc, gia đình của các bạn là nơi hạnh phúc bình an luôn luôn có nụ cười đầy ắp tình yêu thương.

Chúng ta hãy làm một chuyến du lịch trở về, bởi chúng ta đã lạc đường. Có hướng dẫn viên là Đức bổn sư, chúng ta trở về quê cha xây dựng một ngôi nhà. Có kiến trúc sư vĩ đại là Đức Phật Bổn Sư, không có sợ gì nữa. Và đặt biệt hơn là chúng ta có các bạn đồng tu, nhắc nhở sách tấn nhau từng ngày, từng ngày, từng ngày.

Chúng ta sẽ trở thành một người thợ xây chuyên nghiệp biết đào móng, đổ bê tông nền tảng vững chắc trong ngôi nhà của mình, và biết nhìn bản vẽ do kiến trúc sư của chư Phật dạy, để chúng ta xây dựng nên ngôi nhà tâm linh của chúng ta từng bước từng bước của những ngày qua.

Mời các bạn đặt bằng tay trí tuệ vào lòng bàn tay từ bi. Chúng ta lấy trí tuệ và từ bi an trú trong hơi thở Chánh Niệm để chúng ta xây dựng ngôi nhà tâm linh mà bậc kiến trúc sư vĩ đại, đức Bổn Sư đã trao truyền cho chúng ta theo bản vẽ này.Ddù lạc đường ở chỗ nào đi nữa chúng ta cũng sẽ quay trở về được với Niết Bàn tự tại an vui trong từng hơi thở tự thân của chúng ta. Mời các bạn!

Chúng con nguyện mười phương Chư Phật ban rải tha lực Phật điển đại từ đại bi xuống muôn loài chúng sanh và gia trì Phật lực tiếp năng lượng từ bi khai mở trí tuệ để chúng con, những kẻ đã lạc đường rồi biết quay trở về với chánh pháp của Như Lai. 

Hít vào bằng mũi đưa xuống dưới bụng phình ra, thở từ từ hóp bụng vào, quán chiếu thân tâm. Trì mật chú: Mu A Mu Sa. (07 biến)

Mộ Phật! Các bạn, chúng ta vừa đồng tu 21 biến vi diệu âm qua Mu A Mu Sa và được dẫn ý để nhận thức rằng chúng ta đã lạc đường rồi, lạc vào tà pháp, lạc vào pháp bất thiện, để bao nhiêu đời qua và kiếp này chúng ta bị đau khổ phiền não. Nay chúng ta đã trở về với con đường của tự tánh, quay về với Pháp thiện và nương vào họa đồ của người kiến trúc sư cao cả là Đức Bổn Sư. Và với sự hướng dẫn của ngài trên con đường trở về, xây dựng ngôi nhà tâm linh của chúng ta. Nhất định mỗi người chúng ta sẽ tìm được sự hạnh phúc và bình an, đầy ắp tha lực Phật điển là những chất liệu vi diệu để chuyển hóa nội tâm từ ác thành thiện, từ phiền não đau khổ thành hạnh phúc và bình an. Cầu chúc cho tất cả các bạn giữ được tâm ý này, công phu hằng ngày để chúng ta đồng trở về trên con đường tìm cầu đạo giác ngộ.

Hồi hướng:

Mời các bạn, chúng ta chắp tay vào hồi hướng công đức.

Nam Mô Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni Phật!

Mu A Mu Sa.

Chúng con nguyện mười phương Chư Phật ban rải tha lực Phật điển đại từ đại bi xuống muôn loài chúng sanh và gia trì Phật lực tiếp năng lượng từ bi khai mở trí tuệ, để chúng con nhận ra rằng chúng con đã lạc đường rồi mà quay trở về với chánh pháp của Như Lai.

 Đồng tu hôm nay có được phước báu nào, chúng con hồi hướng cho các nguyên thủ các quốc gia để họ biết nhận ra những con đường đã sai, đã lạc để họ trở về với tự tâm an nhiên. ngồi cùng với nhau, thành lập nên chính sách hòa bình cho thế giới. Nguyện cầu cho các nhà khoa học gia ngành y, ngành dược chế ra được vắc xin thuốc chữa bệnh ôn dịch. Cầu nguyện cho các bác sĩ, y tá, y sĩ nhân viên cứu trợ, cứu tế trên thế giới mở rộng lòng từ bi chữa lành bệnh nhân và cầu nguyện cho những ai còn đang đau khổ, nhận ra đã sai đường mà quay trở về với Chánh Pháp được an nhiên tự tại. Cầu nguyện cho các vong linh vừa tử vong được siêu sanh Tịnh Độ. Con nguyện mười phương Chư Phật từ bi chứng minh.

Share:

Facebook
Twitter
Pinterest
LinkedIn

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.

On Key

Related Posts