Search

4148. Phước Tự Thân

Thu Hằng đánh máy

Mô Phật! Bảo Thành xin kính chào quý Thầy, quý Sư Cô, các bạn đồng tu. Chúng ta hãy cùng nhau quy ngưỡng về ba ngôi Tam Bảo để bắt đầu buổi đồng tu ngày hôm nay.

Nam Mô Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni Phật

Chúng con nguyện mười phương chư Phật, ban rải năng lượng tình thương xuống cho mọi loài chúng sanh và gia trì cho chúng con tinh tấn miên mật hành trì mật thiền chánh niệm hơi thở, để lan tỏa tình yêu thương, thắp sáng đuốc tuệ, sống đời tỉnh thức và hành các pháp thiện, quán chiếu thấu được Vô Thường, Khổ và Vô Ngã. Chúng con cũng đồng nguyện cho Cửu Huyền Thất Tổ ông bà cha mẹ, những người thân đã quá vãng được siêu sanh tịnh độ. Nguyện cho hàng đệ tử chúng con tinh tấn tu học, tin sâu vào nhân quả, bệnh tật tiêu trừ, phiền não đoạn diệt. Chúng con đồng nguyện cho thế giới hòa bình, chúng sanh an lạc. Xin chư Phật Từ Bi chứng minh!

Mời các bạn đặt tay phải vào lòng bàn tay trái, chúng ta hãy trở về với hơi thở của chánh niệm, thấy biết, ghi nhận rõ mọi cảm xúc, mọi suy nghĩ của mình. Trong từng hơi thở ta mang tình thương, sự sáng suốt, sự tỉnh thức và tâm thiện tưới tẩm, nuôi dưỡng.

Hãy hít vào bằng mũi, đưa xuống dưới bụng phình ra, thở từ từ hóp bụng vào, quán chiếu thân tâm, tổng trì mật ngôn, tiếp hiện năng lượng, lan tỏa và hồi hướng cho nhau.

Mu A Mu Sa – NamMô TaMô TaMô ĐaRaHoang – Ma Sa Ốp Uê – Sa Bi Mô U (7 Biến)

Các bạn đồng tu, chúng ta đã biết tự giác chăm sóc cho cuộc đời của chúng mình, bằng sự trưởng dưỡng thân khẩu ý trong chánh niệm của hơi thở. Bọn mình đã biết quay trở về với chính mình, buông bỏ bớt sự lang thang ở bên ngoài, tìm tòi moi bới chuyện ngoài kia, mà trở về tịch tỉnh trong hơi thở vào ra. Nếu chúng ta chú tâm tư duy và suy nghĩ đúng theo như lời Phật dạy, chúng ta sẽ hiểu thật rõ rằng chỉ có một phương pháp duy nhất là quay trở về bên trong của mình, tự mình tu tập. Với chánh kiến, chánh tư duy, hai chìa khóa đầu tiên này để minh định mình phải làm gì cho cuộc sống. Hiện thân trên đời là kiếp người, chúng ta sinh ra cứ xoay vần theo thói quen, tập tục của môi trường sống trong gia đình, trong thôn xóm, trong làng.

Cứ thế thâm nhập dần cách sống, nói theo những điều nhìn và được hướng dẫn, ít suy nghĩ thâm sâu một chút. Khi sự cố xảy ra ta buồn, lúc ấy mới quay về với tâm cảm, nhưng tâm cảm lúc ấy bị dẫn dắt bởi phong tục, tập quán, thói quen của người xưa. Thế là chúng ta lại lòng vòng, lòng vòng với cách suy nghĩ cũ. Chánh niệm hơi thở trong mật thiền là một phương tiện vi diệu, phương tiện này giúp cho chúng ta cắt đứt mọi sự biến dạng tâm thái, suy nghĩ bị dắt mũi bởi những tư tưởng bên ngoài. Giúp cho chúng ta trưởng thành mạnh mẽ trong sự tự lực, suy nghĩ một cách sáng suốt trong tư duy thật rõ để nhận diện những giá trị sống đích thực trong cuộc đời.

Những ngày cuối năm này nhiều người trong chúng ta rượt đuổi theo những kế hoạch phải hoàn thành, ước mơ phải là sự thật. Nhìn lại gần một năm cũ còn bao lâu nữa đâu, năm mới tới rồi, năm cũ đó chưa hoàn thành cái này, chưa đạt được ước nguyện này, ước mơ kia. Nó dồn dập trong suy nghĩ ấy, chúng ta điên đảo ngược xuôi, mất sự tự tin và sáng suốt để hiểu thấu những điều muốn có đều phải do tự thân của mình. Từ ấy mà bám víu vào những thế lực bên ngoài như thần linh, như vật linh, những gì linh thiêng hấp dẫn, để rồi cúi đầu van vái, quỳ lạy, xin cho được.

Gần cuối năm con người bị hấp dẫn thật nhiều về tiền, vật chất, về tình, về quyền lực, ba cái này hình như nó nổi trội thật rõ. Hoặc về sự ăn uống, sự thảnh thơi và với nhu cầu tìm tăng trưởng ham muốn bù đắp cho sự thiếu thốn. Trên các trang mạng đại chúng thường phô bày, phô diễn những hình ảnh thật linh thiêng. Có thật nhiều người trong chúng ta trong sự túng quẫn đã tin vào, van xin sự linh thiêng đó để có được vàng, được tiền, được bạc, được quyền chức, được cái này cái kia. Rải rác trên facebook là một trong những trang mạng lớn nổi tiếng mà hầu hết mọi người đều theo hoặc ở trên Tik Tok chúng ta thấy đầy ắp các hình ảnh tiền và vàng người ta cài đặt trên đó những chữ hấp dẫn quá, nói rằng rất là linh, hình một đống vàng, đống tiền linh quá. Thế là hàng trăm, hàng ngàn, nhiều người trong chúng ta đã vái lạy những từ rất mới, nghe rổn rảng, sang trọng như trộm vía xin được tiền.

Hình như chúng ta đã bị vật linh, thần linh, quỷ linh, thiên linh,.. đủ mọi thứ linh hấp dẫn để ta phải quỳ phục, van xin những điều ta thiếu thốn, chưa có, nô lệ cho những điều ấy và có được đâu. Nếu cầu như vậy mà được thì Phật không dạy cầu bất đắc là khổ. Chúng ta cầu, chúng ta xin, biến vật, thần linh, rồi quên đi sự linh thiêng nhất trong cuộc đời như lời Phật dạy đó chính là phước báu thành tựu được do chính tự thân của mình. Tin vào vật linh ta đánh mất bản thân của mình. Phật dạy mang thân người thật khó, tu hàng vô lượng kiếp mới đầy đủ phước báu được làm người, mang thân đầy đủ các căn lành tức là lục căn được tốt đẹp. Nhìn đi các bạn, chúng ta đã đi từ thiện thấy rõ nhiều em hoặc nhiều vị sinh ra thiếu chân, thiếu tay, mù mắt, điếc tai, liệt nằm một chỗ hoặc những người đang khỏe bị đột quỵ liệt nằm một chỗ.

Ta thấy khi thân người không còn sử dụng nằm một đống như xác chết, còn chăng miệng lắp bắp suy nghĩ lờ mờ, ta thấy rồi rất tội nghiệp. Nhưng chưa bao giờ cái thấy đó như một sự nhắc nhở, như một bài học dạy dổ cho chúng ta ý thức về cuộc sống khi thân của mình còn khỏe. Chúng ta đã bỏ phí thân này bằng cách làm cho nó tan rã, làm cho nó héo úa và bào mòn nó bằng các việc ác, bằng các việc thiếu ý thức chẳng chuẩn đúng tinh thần, đạo đức của con người của Phật. Mỗi một lần đi từ thiện chúng ta thấy những mảnh đời bất hạnh phải là những bài học được tôn quý. Bởi nhận ra chúng ta còn đủ phước báu sinh ra với thân người đầy đủ, các giác quan lành mạnh và hoạt động thuần thục.

Nhớ lời Phật thân người quý lắm và nhớ lời Phật dạy mọi phước báu công đức đều tạo ra từ thân, ngữ và ý. Ý của chúng ta như vị vua, vua này cần phải có quan văn và võ, vị vua điều hành quan văn võ kia làm đúng phục vụ cho dân. Quan văn là cái miệng, ngôn ngữ, quan võ là hành động của thân. Nếu ý của chúng ta sáng suốt thanh tịnh, thì như là một vị minh vương đạo đức, biết điều phối ông quan văn là cái miệng này sử dụng ái ngữ, quan võ là thân này hành các pháp thiện. Thì nhất định đời sống ấy phục vụ cho dân thật tốt, dân đó chính là đời sống của chúng ta.

Các bạn, đừng bao giờ tôn vinh vật thần linh thiêng, cái linh nhất trong cuộc đời là cái ý, cái thân, cái miệng làm đúng các pháp thiện để tăng trưởng phước báu. Bởi sau cùng chỉ có phước báu mới cứu được chúng ta mà thôi. Hãy nhìn cho kỹ đi tiền không mua được hạnh phúc, vàng bạc không đổi lấy được hạnh phúc và thật là nhiều chuyện tiền không thể giải quyết được, chỉ có phước báu. Biết bao nhiêu những vị tỷ phú giàu mà tiền có thể chất thành đống, thành núi, vậy mà khi đụng chuyện những đồng tiền của họ có đó đâu thể cứu họ, chỉ có phước báu. Phước đó tạo ra đúng như lời Phật dạy từ một vị minh vương sáng suốt biết cai trị thần dân, đó là tâm ý của chúng ta – tâm ý thanh tịnh. Làm sao có được tâm ý thanh tịnh giữa cuộc đời vùi dập bao chướng ngại? Tâm tham sân si vốn là cốt lõi tái sinh trong đời ta bị dẫn dắt khó thoát.

Phật mách bảo một phương pháp giản dị nhưng phi thường đó là tâm ý hãy nương vào hơi thở của chánh niệm để được thanh lọc, gội rửa cho tinh tuyền, cho thanh tịnh, cho trong sáng. Với tâm ý nương vào hơi thở như thế ý ta thanh tịnh đẹp lắm. Từ ý thanh tịnh đó ngôi vương được trở về và ta dẫn dắt hai vị quan văn là miệng, là ngôn ngữ ứng xử, là hành động tạo ra từ thân đúng pháp thiện, thì phước báu đầy hết. Người có đầy đủ phước báu chuyện gì cũng thứ tự, tuần tự mà tới với chúng ta.

Ngày cuối năm dù vội vã tới đâu trong sự thiếu sót và nhiều ước mơ chưa thành, các bạn cũng hãy nhớ đừng để cho những vật linh, thần linh, quỷ linh, âm binh linh chốn này chốn kia linh thiêng. Rồi quên mất mọi sự phước báu có tới là từ tự thân, thế là cúi đầu van lạy, xin, chạy theo. Bạn có nhớ lời quy y Phật xưa không? Quy y Phật – quy y Pháp – quy y Tăng chưa? Khi chúng ta tới với Phật, quy y là nương vào Phật, khi chúng ta quy y Phật, nương vào Phật rồi, chúng ta không nương vào quỷ thần, vật nữa. Thế mà lời hứa nương theo sự dạy dỗ của Phật, nương theo ánh sáng minh tuệ của Phật chúng ta đã quên. Để rồi quên luôn mọi phước báu do tự thân tạo ra, rượt đuổi, lê lết, van xin quỷ thần, vật linh ở ngoài.

Trong những ngày cuối năm hãy nhớ và quay trở về cốt lõi của Phật dạy, đừng tưởng cành lá sum xuê ngoài kia là lõi, ôm vào cho rậm bụng, mà chẳng được gì. Cái lõi của Phật dạy chính là tâm và tâm này tạo phước thật nhiều nếu biết sử dụng đúng những ngôn ngữ và hành động tự thân mỗi một ngày. Đạo Phật quy về một mối đó là tâm, tâm được làm chủ thì ngôn ngữ được phối hợp nhẹ nhàng, thanh thoát trong ái ngữ. Tâm được làm chủ thì thân được điều dẫn các hành vi, tạo tác đúng pháp thiện, phước báu, phước báu vô cùng. Các bạn thân mến, phước từ thân này tạo ra do chính tâm được làm chủ. Hơi thở chánh niệm quay trở về lấy tình thương quán tâm Từ bi để nuôi dưỡng tâm ý của ta. Lấy ánh sáng Trí tuệ để nuôi dưỡng tâm ý của chúng ta. Lấy sự tỉnh thức để nuôi dưỡng tâm ý của mình và lấy các pháp thiện để bồi dưỡng cho sự sống lành mạnh đúng pháp, phước báu vô cùng.

Phước báo ấy tự thân người này tạo ra, hiểu đúng như vậy ta không còn là một người ăn xin, kẻ ăn mày vất vưởng bên lề đường của âm binh, của thần linh, của vật linh, của thiên linh, địa linh. Van xin đầu hẻm xó chợ để có được chút cơm thừa canh cặn, rất khổ. Kiếp nô lệ đó không đúng với tinh thần của người con Phật. Chúng ta nhớ điều ấy để thấu rằng phước do tự thân mà tạo. Quay về với hơi thở của chánh niệm trong chánh kiến và tư duy cho thật rõ ta sẽ thấu suốt được kiếp người và không bào mòn thân xác kiếp người này, vất vưởng theo những nhu cầu đời thường của vật chất. Mà được tạc, được đúc, được nuôi dưỡng trong ánh sáng tuyệt vời của Trí tuệ, của Từ bi, của sự Tỉnh giác toàn diện dù cuộc đời đang ở trong cõi u mê. Iết làm các việc bác ái yêu thương cụ thể trong cuộc đời này. Các bạn, mời các bạn trở về với hơi thở của chánh niệm.

Thưa Phật! Chúng con đã nhiều lần quên mất lời dạy của Phật không ương vào Phật – Pháp – Tăng, nhưng tin vào vật linh, thần linh, thiên linh, địa linh, để quỳ lạy van xin. Xin Phật gia trì cho chúng con hiểu thấu để tinh tấn đồng tu miên mật.

Hít vào bằng mũi đưa xuống dưới bụng phình ra, thở từ từ hóp bụng vào, quán chiếu thân tâm, tổng trì mật ngôn, tiếp hiện năng lượng, lan tỏa và hồi hướng cho nhau.

Mu A Mu Sa -NamMô TaMô TaMô ĐaRaHoang – Ma Sa Ốp Uê – Sa Bi Mô U (7 Biến)

Share:

Facebook
Twitter
Pinterest
LinkedIn

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.

On Key

Related Posts