Search

Bảo Đăng đánh máy

Nam Mô Phật! Bảo Thành xin kính chào quý Thầy, quý Sư Cô, các bạn đồng tu. Giờ tu đã tới, kính mời các bạn đồng quy ngưỡng về ba ngôi Tam Bảo, để chúng ta bắt đầu buổi đồng tu ngày hôm nay.

Nam Mô Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni Phật

Chúng con nguyện mười phương chư Phật, ban rải năng lượng tình thương xuống cho mọi loài chúng sanh và gia trì cho chúng con miên mật hành trì mật thiền chánh pháp, tiếp hiện năng lượng, lan tỏa yêu thương, thắp sáng đuốc tuệ, sống đời tỉnh thức, hành các pháp thiện, quán chiếu thấy rõ vạn pháp là Vô Thường, là Khổ, là Vô Ngã. Chúng con cũng đồng nguyện cho Cửu Huyền Thất Tổ ông bà cha mẹ, những người thân thương đã quá vãng được siêu sanh tịnh độ. Nguyện cho ông bà cha mẹ và các bạn đồng tu hiện tiền tăng long phước thọ, bệnh tật tiêu trừ, phiền não đoạn diệt, tinh tấn tu học, tin sâu vào nhân quả, nguyện thế giới hòa bình chấm dứt chiến tranh, xin chư Phật Từ Bi chứng minh!

Mời các bạn đặt tay phải vào lòng bàn tay trái, chúng ta hãy trở về với hơi thở của chánh niệm, hít vào thở ra chậm rãi nhẹ nhàng, ngồi với tư thế phù hợp. Đưa tánh biết vào hơi thở, nhận biết mọi cảm xúc, mọi suy nghĩ, ghi nhận cho thật rõ, mang tình thương rải tới muôn nơi.

Hít vào bằng mũi, đưa xuống bụng phình ra, thở từ từ hóp bụng vào, quán chiếu thân tâm, tổng trì mật ngôn, tiếp hiện năng lượng, hồi hướng cho nhau.

Mu A Mu Sa – NamMô TaMô TaMô ĐaRaHoang – Ma Sa Ốp Uê – Sa Bi Mô U (7 Biến)

Nam Mô Phật! Các bạn thân mến, chúng ta cứ gặp nhau và có cơ hội nhìn thấy nhiều người thủ ác làm việc ác, rồi sau đây? Họ gặp tai nạn, họ gặp những chuyện xui xẻo, họ gặp những chuyện không tốt xảy ra. Chúng ta ở đời thấy họ làm ác lại gặp việc ác, miệng liền tuôn ra một câu như ông trời phán xét kẻ khác “Thật đúng là quả báo, làm ác bị quả báo!”.

Chắc chắn các bạn đã nghe đâu đó hoặc tự bản thân mình thốt lên câu quả báo, quả báo rồi đối với người này hoặc người kia. Đôi khi chúng ta coi phim thấy nhân vật ác họ bị giết, bắt hại, dù chỉ là phim nhưng chúng ta cũng nói một câu thật chắc “Quả báo!”.

Các bạn có biết rằng dù các bạn chỉ vô tình nói ra hoặc là suy nghĩ như vậy thôi, thì trong tâm ý cố tình hay vô tình cũng đã mang tính chất phán xét, nguyền rủa. Dẫu vẫn biết quả báo ai làm người đó chịu, nhưng vì cái miệng quá nhanh ta phán xét người ta gặp quả báo. Các bạn, các tôn giáo khác thường luôn luôn tin tưởng có một đấng thượng đế ban phép, trừng trị, ban thưởng, ban ơn. Nhưng đối với đạo Phật nhờ vào sự giác ngộ của chư Phật, đã chỉ cho chúng ta thấy rõ kinh Luật Nhân Quả. Bất cứ một sự sống nào ta nhận diện ra được hoặc những sự sống ta không nhìn thấy đó là sự sống, hay trong thế giới vật chất hữu hình hoặc vô hình, đều phải đi vào quỹ đạo của nhân quả không ai trốn được. Luật nhân quả không cần ta phán xét, chẳng cần ta gian lận, nhân nào quả đó, gieo nhân ác gặp những quả không tốt, gieo nhân thiện gặp những quả tốt, đó là sự rất hiển nhiên.

Nói về nhân quả rất phức tạp, bởi vì duyên mà nhân trồng, nhân gieo kiếp trước hay ngay kiếp này có thể thị hiện ngay lập tức. Ví dụ ta không ăn ta đói, ta ăn vào nó no ngay, đó là những nhân quả hiện tiền rất rõ. Nhưng vẫn có những cái nhân nó trổ lâu hơn, có thể 10 ngày trước, một năm trước, 10 đời trước, nhiều kiếp trước ta làm nay mới đủ duyên để trổ quả. Do đó mà mỗi người chúng ta hãy nhớ ai làm người đó chịu, nhân ai gieo người đó gặt, không ai mà mang quả này đổ vào đầu hoặc cuộc sống của người khác được. Nhân quả trong nhà Phật giúp cho những người học Phật có trách nhiệm cao hơn, tốt hơn. Biết trách nhiệm với đời sống của cá nhân, biết trách nhiệm với đời sống của muôn người. Hiểu thấu được nhân quả không phải là quả báo ta nguyền rủa người ta, nhưng quả báo tới do chính nhân ta gieo. Do vậy mà từng suy nghĩ, từng lời nói và hành vi ta tương tác hàng ngày, người thấu triệt được quả báo của nhân quả sẽ có trách nhiệm để sống trọn vẹn bằng tình thương, sự quan tâm thật rõ với chính mình, với người trong gia đình như cha mẹ, ông bà, vợ chồng, con cái, như người thân bằng quyến thuộc hoặc chỉ là người ta gặp trong cuộc sống, ta có trách nhiệm.

Từng suy nghĩ ta luôn quán sát để khởi lên những luồng suy nghĩ nhẹ nhàng, yêu thương, trí tuệ sáng suốt. Từng câu nói trao cho nhau ta biết nói những lời ái ngữ, dễ thương, ngọt ngào, không thô ác, không đâm thọc, không xiên xẹo, không thêu dệt, không gian dối. Từng hành động, hành vi ta biết mang những hành động, hành vi đó trao cho nhau bằng những nghĩa cử thanh cao. Chăm sóc, hỏi han, giúp đỡ, trợ lực, đây là điều mà người Phật tử hiểu thấu khi học hành được, khi chúng ta đã hiểu thấu. Chỉ đơn giản vậy nhưng rất cao siêu và nhiệm mầu, chỉ đơn giản vậy nhưng rất hữu hiệu trong cuộc sống và mỗi người chúng ta đều có trách nhiệm với đời sống đích thực của mình. Quả báo chẳng phải ai nguyền rủa mà tới, nhưng hãy nhớ khi chúng ta nghĩ xấu về người khác đó đã là tạo nghiệp. Khi gieo nhân xấu từ suy nghĩ đó thôi cũng đã trổ quả xấu sau này hoặc ngay tức khắc.

Các bạn thử đi, nếu miệng các bạn gieo những nhân xấu, chửi rủa người ta, nói thô ác với người ta, nói gian dối, nói đâm thọc, nói thêu dệt, đôi khi quả trổ ngay tức khắc thôi. Người khác cũng đâm thọc, gian dối, cũng nói thêm, nói bớt, cũng dèm pha, thị phi với ta mà và hành vi nó cũng trổ quả ngay. Đôi khi rất rõ, bạn đánh người ta người ta sẽ hại lại bạn. Cuộc sống là như thế, dẫu vẫn biết ta nhìn và thường nói có những kẻ rất ác mà sao họ chưa gặp gì, thưa các bạn, chưa đủ duyên, chưa gặp lúc, chưa đủ thời. Không ai mà trốn tránh được cái quả của những nhân ác mình đã gieo từ tư tưởng, lời nói và hành vi, không ai mà trốn được đâu. Còn những ai gieo những duyên tốt, nhân tốt từ tư tưởng, lời nói và hành vi, nhất định sẽ gặt hái được những quả ngọt, quả tốt.

Nhận diện được điều này, hiểu thấu được điều này theo nhân quả, ta sẽ không cần phải chỉ tay nói cho người ta biết quả báo đó tới với ông, tới với bà, tới với cô, không cần. Ai gieo nhân ác gặt quả bất thiện, ai gieo nhân thiện gặt quả phước báu rõ lắm. Chúng ta phải thật tinh tấn, những chuyện xúi quẩy xảy ra cho chúng ta, những chuyện xui xẻo xảy ra cho chúng ta, những chuyện gây ra như sự đau đớn thân xác tinh thần, bệnh hoạn thân xác tinh thần. Tất cả đều liên quan đến tiền tình, danh vọng, địa vị trong xã hội, đến cái ăn, cái ngủ, đến nhà cửa của chúng ta đều do nhân quả, quả báo mà ra. Khi những chuyện không hay xảy ra người học Phật nhìn xấu, nhìn xấu ở chỗ là ta chỉ thấy rằng tôi không có làm gì mà sao những điều này xảy ra, đó là cái nhìn xấu. Cái nhìn tốt của nhà Phật, của người học Phật là khi nó xảy ra mình quán chiếu và nhận diện rằng ta đã tạo nghiệp trong những ngày tháng qua hoặc kiếp trước, nay trổ quả. Đây là cái nhìn tốt và tích cực để ta tu phước, để ta tu đức, để gieo duyên lành chuyển hóa. Còn cái nhìn xấu là ta không chấp nhận rằng ta đã làm sai, để đổ thừa, để bắt đầu đâm chỗ này, thọc chỗ kia, tìm cho ra những đối tượng bắt hại.

Đức Phật dạy những chuyện xảy ra cho chúng ta tốt hay xấu đều do nhân của ta đã tạo. Người học Phật là người có trách nhiệm cao với đời sống của mình và của tha nhân, của cộng đồng và xã hội. Người chịu trách nhiệm với những suy nghĩ, lời nói và hành vi của mình, người luôn luôn quán chiếu nhìn thật rõ nhân quả để chuyển hóa, để thay đổi. Cái sai ta làm lại cho đúng và ta từ bỏ những cái sai để ta hành những cái đúng, tốt, đó gọi là tu sửa khi thấu hiểu được nhân quả. Rất đơn giản, không khó, chẳng cầu kỳ trong những khoa nghi lễ bái, trong những cái cúng kiến, rồi ràng buộc trong những thứ lâu đời truyền thống ta học được. Mà Đức Phật dạy mọi nhân quả thiện ác đều do ta tạo, tạo từ đâu? Từ sự suy nghĩ, từ lời nói và hành vi. Người học Phật có trách nhiệm cao là phải biết quán chiếu sự suy nghĩ của mình trong từng lúc, biết quán chiếu, nhìn cho thật rõ những ngôn từ ta ứng dụng hàng ngày. Biết nhận diện những hành vi tốt xấu để sửa sai thành đúng, tốt.

Tu chỉ thế và chỉ thế, gieo những duyên thiện, nhân thiện đó các bạn, gạt quả tốt, gieo những nhân ác gặt quả xấu. Cái xấu tới do nhân ác ta tạo, cái tốt tới do nhân thiện ta gieo. Cứ như vậy mà hành thì chẳng khác gì chúng ta đã trở thành người khôn ngoan. Như bác nông phu biết rõ tứ thời bác tiết, hạt giống tốt, thửa đất tốt, phải biết đúng mùa màng để gieo trồng và gặt hái. Người học Phật thấu được nhân quả tâm an lạc và hạnh phúc, hiểu được quả báo tâm bình tĩnh và an vui. Đời sống có quá nhiều những trắc trở, những đau đớn, những phiền não, những ưu tư dằn vặt rồi. Âu cũng chỉ vì chúng ta không thấu hiểu được hai chữ nhân quả, để khi quả báo tới ta không biết xoay chuyển. Nếu như hôm nay cùng nhau nhắc rõ về nhân quả, hiểu thấu được quả báo theo định luật Đức Phật đã tìm ra cho sự tu luyện để đi đến sự giải thoát. Ngài khẳng định thật rõ và trong sự chiêm nghiệm của mỗi người chúng ta, nhân quả không bao giờ sai, chẳng thiên vị ai, nhân của ai người đó chịu, khi trổ quả người đó phải gánh.

Trách nhiệm tốt như thế, một định luật bậc giác ngộ đã khám phá ra và truyền dạy cho chúng ta. Có nhân duyên học được Phật ta phải nghe thật nhiều, phải tư duy, phải suy nghĩ trong chánh kiến để tiếp nhận những điều Đức Phật dạy và mang vào hành tru. Để thay đổi cuộc sống, chuyển hóa nghiệp chướng, mỗi ngày sẽ thêm an vui và hạnh phúc. Có sức khỏe đấy, khi tâm an thân này sẽ khỏe và sẽ có được hạnh phúc, sẽ an lạc, muôn điều kỳ diệu sẽ tới với chúng ta. Chỉ cần có phước, có đức qua công hạnh tu, thấu rõ nhân quả, hiểu thấu được quả báo, thì phước đức và công đức đầy đủ ngay và những chuyện tốt đẹp sẽ tự động tới với chúng ta, sức khỏe sẽ trở lại và phục hồi được sự trong sáng của tinh thần.

Các bạn thân mến, quả báo không phải là để cho chúng ta rủa những người khác là bị quả báo rồi, mà quả báo là để cho chúng ta nhìn rõ chính mình mà sửa đổi. Quả báo là điều không sai lệch, chẳng thiên vị, hãy nghiên cứu thật rõ, hãy suy nghĩ thật rõ, hãy tư duy thật rõ về định luật nhân quả. Vì nếu người học Phật không thấu hiểu được nhân quả, không nghiên cứu về nhân quả và không thực hành để chuyển hóa những nhân xấu đã tạo ra, thì nhất định những quả bất thiện sẽ trổ và ta sẽ bị suy sụp toàn diện, sập nguồn năng lượng, đau khổ vô biên. Hãy đứng dậy, té ở đâu vịn chỗ đó đứng dậy như lời Phật dạy, chúng ta đều là con người, đều là phàm phu tạo nghiệp vô số. Chỉ cần nhận rõ nhân quả, chịu trách nhiệm với bản thân, với những suy nghĩ, hành vi và lời nói trong tương tác hàng ngày, sửa cho đúng và hành những điều tốt. Cuộc đời của các bạn, cuộc đời của Bảo Thành sẽ thêm vui và hạnh phúc mỗi ngày, sẽ bớt phiền, bớt não mỗi ngày, sẽ có sức khỏe và sẽ có đầy đủ những phương tiện cần có trong cuộc đời của chúng ta. Các bạn, mời các bạn trở về với hơi thở của chánh niệm.

Nam Mô Phật! Xin Ngài gia trì cho chúng con tiếp hiện được năng lượng Từ bi – Trí tuệ – Tỉnh giác – Thiện lành, chuyển hóa mọi nghiệp chướng nhiều đời đã tạo và gia trì cho những ai hận thù chúng con nhận ra điều đó qua những điều xấu họ đối xử mà từ bỏ, mà ngừng. Giúp cho chúng con biết yêu thương và tha thứ, bớt phiền, bớt não, tinh thần trong sáng, năng lượng yêu thương vui vẻ và biết đối xử tốt đẹp với mọi người trong cuộc sống.

Hít vào bằng mũi phình bụng, thở từ từ hóp bụng vào, quán chiếu thân tâm, tổng trì mật ngôn, tiếp hiện năng lượng, hồi hướng cho nhau.

Mu A Mu Sa – NamMô TaMô TaMô ĐaRaHoang – Ma Sa Ốp Uê – Sa Bi Mô U (7 Biến)

Share:

Facebook
Twitter
Pinterest
LinkedIn

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.

On Key

Related Posts