Search

4115. Chăm Sóc Phiền Não Bằng Năng Lực Tỉnh Thức

Bảo Thiện đánh máy

Xin chào đón Thiền sư Thích Bảo Thành. Dạ! Nam Mô Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni Phật! Con kính bạch Thầy ạ!

Dạ Mô Phật! Bảo Thành xin kính chào anh Hổ, anh Sơn, cô MC khả ái dễ thương Lê Hà, cùng tất cả quý ông bà anh chị em, các bạn chúng ta đang hiện diện trên phòng zoom Nutrition. Như thông lệ chúng ta hãy cùng nhau đưa mình trở về với chánh niệm của hơi thở, 30 giây tĩnh lặng lắng nghe thân tâm của mình, trước khi chúng ta chia sẻ những giá trị tích cực trong cuộc sống này. Chúng ta hãy bắt đầu, ngồi yên lặng lắng nghe thân tâm của mình, hít vào thở ra chậm rãi, nhẹ nhàng, giữ chánh niệm, thấy rõ, biết rõ mọi hiện tượng nơi tâm, mọi cảm xúc nơi thân của chúng ta.

Dạ! Chúng ta hãy trở lại bình thường và bây giờ mình chia sẻ về chủ đề ngày hôm nay. Hồi chiều hai anh, anh Hổ, anh Sơn nhắn tin cho Bảo Thành hỏi rằng Bảo Thành bây giờ đang ở đâu? Dạ Bảo Thành đang ở Bình Định Việt Nam mình, ở chùa Hương Sơn gần bãi biển Lộ Diêu, ở đây rất là đẹp Bình Định. Ngoài trời bây giờ đang mưa, vô sớm một chút xíu, Bảo Thành rất thích vô phòng zoom của chúng mình sớm để nghe lời hướng dẫn của các bác sĩ về dinh dưỡng, chăm sóc cho sức khỏe. Hôm nay được nghe thấy những điều rất đặc biệt, là bất cứ một chuyện gì trong cuộc sống này chúng ta cũng cần phải biết chăm sóc. Về thực dưỡng, tất cả các thực phẩm từ thực vật đến động vật đều có cả hai mặt tốt và xấu, nếu chúng ta sử dụng vừa đủ sẽ tốt, quá dư nguy hại. Sự nhắc nhở như vậy để cho Bảo Thành và mọi người chú ý hơn về mặt ăn uống, để chăm sóc cho sức khỏe của thân mình.

Chủ đề hôm nay Bảo Thành được gửi về để chia sẻ đó là chăm sóc, cũng là chăm sóc sức khỏe nhưng hầu hết chúng ta không bao giờ để ý đến phần này để chăm sóc, mà cứ gạt bỏ hoặc là cứ để nó vậy, mặc kệ nó đi. Về vấn đề ăn uống chúng ta ăn uống nhiều thứ, cứ mặc kệ rồi ăn đến khi phát hiện ra bệnh, bác sĩ nói ăn nhiều thứ này quá bây giờ bị bệnh rồi. Cũng như thế có một thứ mà chúng ta cứ để nó ngấm vào sâu trong tâm thức của mình, trong cảm xúc của mình một cách dài hạn và chẳng bao giờ để ý nó nhưng rất độc hại, đó chính là phiền não. Cô MC khả ái Lê Hà nói chủ đề là “Chăm sóc sự phiền não”. Có khi nào quý ông bà anh chị em, các bạn ngồi đây thật sự suy nghĩ là phải chăm sóc cho phiền não của mình hay không? Chắc có lẽ là không đâu, khi phiền não tới như những cơn lũ của cuộc đời nó ập tới, ta cứ than thở, ta cứ trách móc, ta cứ tỉ tê với mọi người. Những phương pháp như vậy không làm giảm phiền não, nhưng lại giúp cho phiền não mọc rễ, bám sâu vào trong tâm thức của mình. Càng ngồi đó mà than phiền, càng ngồi đó để như những câu hát gọi là uống những giọt đắng của cuộc đời, nhìn ly cà phê nhỏ giọt thấm sâu vào trong tâm mình, phiền não đó rất nguy hiểm.

Điều gì chúng ta cũng phải chăm sóc không thể bỏ qua được đâu và chăm sóc phiền não bằng năng lượng tỉnh thức là có thật. Các liệu trình về tâm lý của các bác sĩ tâm lý đã thường dạy cho những người bị trầm cảm, phải biết quay về chăm sóc phiền não của mình và đặc biệt khi chúng ta còn ý thức nhận ra mình đang có phiền não. Đó là một thể loại phước báu vô cùng, bởi vì mình biết mình đang phiền não và mình rất chân thật, mình đã nhận ra sự phiền não đang có mặt, hiện diện trong đời sống của mình. Chỉ cần nhận diện ra sự phiền não có mặt trong đời sống, trung thực với chính mình, chân thật với chính mình, đón nhận sự phiền não đang có mặt đó, chính là chúng ta đã trở thành người tỉnh thức rồi. Tiếp nhận sự phiền não có mặt, nhận diện sự phiền não có mặt bằng chánh niệm của hơi thở như Phật dạy nữa, tạo thành một năng lực, năng lượng để chúng ta làm chủ được mọi cảm xúc trong cuộc sống và thật sự đó là ý nghĩa của sự chăm sóc phiền não đó.

Mình đi ăn một quán nào đó hoặc đi ra ngoài ăn, chúng ta thường đưa vào một chữ du ngoạn hoặc là dã ngoại hoặc là ăn uống những thực đơn mình yêu thích món này món kia. Nhưng chúng ta có khi nào đưa sự bình yên trong tĩnh lặng của hơi thở chánh niệm vào thực đơn, hay vào chương trình sinh hoạt hàng ngày, để có thể ngồi tĩnh lặng hai ba phút, vậy thôi. Hình như dành và ưu ái cho mình có những giây phút tĩnh lặng như vậy trong cuộc đời, hay nói văn hoa là trong thực đơn của cuộc sống, có món ăn tĩnh lặng bình yênd ù một hai phút thôi quá hiếm. Chúng ta không để nó vào mà hình như chỉ nhồi nhét sự phiền não thôi, phiền não tới từ đâu? Tới từ những điều chúng ta mong cầu quá đáng mà không đạt được, phiền não có cơ hội tràn ra. Phiền não tới từ đâu? Từ những điều không như ý, từ những người ta gặp không thuận hảo với tư tưởng của chúng ta, từ những môi trường sinh hoạt ta không chấp nhận.

Ra ngoài đường gặp một người không như ý hôm đó phiền não dữ lắm. Nếu về nhà gặp vợ thì than phiền cho tới tối, làm cho người vợ cũng mệt, mà gặp chồng thì tỷ tê làm cho chồng cũng mất sức thôi. Nếu mà để ý mình thấy gặp người không như ý, nói chuyện không hợp khổ dữ lắm và những điều mong cầu không đạt được khổ, phiền não tới. Sự bình yên cũng có mặt song hành với sự phiền não, chỉ cần tĩnh lặng nhìn rõ phiền não đang hiện diện, thì sự bình yên nó trổ hoa, nó lan tỏa. Đó là sự tỉnh thức, đừng nghĩ rằng tỉnh thức phải là một bậc thánh, đừng nghĩ tỉnh thức phải là Phật hoặc những người tu luyện ngồi ghê gớm dữ lắm gọi là thiện, từ ngày này qua tháng nọ. Mà tỉnh thức thực sự có năng lượng chỉ qua chánh niệm. Chánh niệm tức là biết rõ, thấy rõ gọi là chánh niệm, biết rõ, thấy rõ cái gì? Thấy rõ mọi cảm xúc, mọi suy nghĩ của mình.

Không cần biết cảm xúc, suy nghĩ đó tốt hay xấu, phiền não hay an lạc, đau khổ hay hạnh phúc. Khi nó tới ta nhận diện ra nó có mặt ngay trong giây phút đó, thì đó gọi là chánh niệm và chánh niệm như thế nương vào hơi thở vào ra nữa, tạo thành năng lượng rất mạnh, rất tốt. Mà thiền theo hơi thở của chánh niệm là giữ trạng thái tỉnh thức được vững bền, được bền vững, được vững chãi. Để mọi cảm xúc đi qua sự biết của mình đó biến thành nguồn năng lượng, giúp đỡ cho chúng ta tăng trưởng sức mạnh của nội tâm, làm chủ được mọi cảm xúc phiền não. Chỉ có vậy thôi, không có gì nhiều.

Bảo Thành đang ngồi ở chùa Hương Sơn lợp bằng tôn, bây giờ ngoài trời mưa dữ lắm, chắc chắn là mình nghe được tiếng mưa rơi phải không. Mưa hơi to, nhưng Bảo Thành cố gắng nói thật to để coi tiếng mưa rơi trên mái tôn kia và tiếng nói của Bảo Thành, mọi người nghe được tiếng mưa hay là tiếng của Bảo Thành nói. Ai nghe được tiếng của Bảo Thành nói xin nhắn cho mình biết là có nghe hoặc ai nghe tiếng mưa thôi cũng cho mình biết, để mình tăng cường độ nói cho to, mưa ở ngoài lớn quá rồi nghe ồn lắm. Có nghe được Bảo Thành nói chuyện không các bạn? Dạ, cảm ơn đã nhắn tin là nghe được. Bảo Thành xin nhắc lại rằng chăm sóc phiền não bằng năng lượng tỉnh thức là cách nói văn hoa cho nó hay, mình rút tỉa thật gọn. Ở đời chuyện gì cũng cần phải chăm sóc, mà chăm sóc sự phiền não cho mình tức là người biết chăm sóc sức khỏe của thân và sự vững chãi của tâm. Cũng như đưa tinh thần tới với sự hưng phấn cao độ, để có được bình an trong hạnh phúc.

Có một điều duy nhất mà Bảo Thành mời gọi mọi người, hãy đưa sự bình yên vào trong danh bạ lương thực cần ăn uống mỗi ngày. Ít nhất là trong 3 phút chọn cho mình một khoảng thời gian phù hợp, ngồi trong sự tĩnh lặng, nghe hơi thở vào ra và nhận biết mọi cảm xúc của mình lui tới. Chỉ có vậy thôi hoặc là khi chúng ta đang rửa chén cũng hãy rửa chén trong chánh niệm, lắng nghe mọi cảm xúc của mình khi rửa chén, khi ăn, khi uống, khi đi bộ, khi tập thể dục hoặc khi ngồi coi tivi. Hãy mang hơi thở chánh niệm vào trong mọi sinh hoạt hàng ngày của chúng ta, để giữ được trạng thái tỉnh thức, tạo ra nguồn năng lượng. Để mọi phiền não tới lui chúng ta biết chăm sóc bằng năng lượng đó, là nhận diện ra sự phiền não có mặt ngay lúc ấy. Thì tức khắc sự bình an nó sẽ hiển hiện ra và làm cho đời sống của mình được khỏe mạnh hơn, tốt đẹp hơn.

Đó là sự chia sẻ của Bảo Thành, thật ngắn gọn thôi là mang ra một sự hành động cụ thể, là đưa vào danh bạ thực đơn trong cuộc sống mỗi ngày của mình ít nhất là 3 phút, trong trạng thái tĩnh lặng, bình yên qua hơi thở chánh niệm. Có thể là ngồi, có thể là nằm, buông thư, ngồi buông thư, nằm buông thư, rửa chén buông thư, nói chuyện buông thư hoặc nhìn qua facebook một cách buông thư. Nhận thấy thật rõ cảm xúc của mình và lắng nghe hơi thở, không ràng buộc ở một tư thế gọi là cao siêu ngồi thiền, mà là tương hành với những tạo tác mình đang làm, đang hành trong lúc ấy. Nhận biết cảm giác của mình, phiền não của mình, nương vào hơi thở chánh niệm. Thực đơn chánh niệm hơi thở trong danh bạ những món ăn thuần túy khỏe mạnh. Đừng bao giờ quên bởi chánh niệm hơi thở là một món ăn cao quý giữ được sức khỏe cho chúng ta. Ai biết chăm sóc cho sức khỏe của mình để chuyển hóa phiền não tức là chăm sóc phiền não, mà sự chăm sóc phiền não tốt đẹp nhất là nương vào chánh niệm hơi thở, lắng nghe, nhận biết rõ mọi cảm xúc của mình lui tới trong mọi tạo tác.

Hãy dành cho mình sự ưu ái toàn diện ít nhất là 3 phút mỗi một ngày, trong những trạng thái tĩnh lặng bình yên của hơi thở chánh niệm. Như ngồi buông thư, tư thế nào cũng được, nằm buông thư hoặc là rửa chén trong trạng thái buông thư, hoặc nói chuyện với bạn bè, với chồng con, với vợ, với người thân, với thân hữu, với cộng đồng trong sự tĩnh lặng, lắng nghe hơi thở, lắng nghe mọi người. Hãy nhớ rằng chăm sóc cho phiền não bằng năng lượng tỉnh thức, còn có giá trị nâng tầm hạnh phúc qua sự chia sẻ với chính bản thân của mình, giá trị sống đích thực 3 phút trong sự bình yên tĩnh lặng mỗi một ngày của chúng ta. Rồi, đó là sự chia sẻ đưa ra sự hành động rất cụ thể, để chúng ta thực tập không diễn giải nhiều một cách mông lung, rồi chúng ta không biết để thực tập như thế nào, mà chỉ nghe hay rồi khen nhau thôi. Bảo Thành rất thích đưa ra một chủ đề của các bạn, rồi chủ đề các bạn gửi tới đó đưa ra cách thực tập, để chúng ta thực hành rồi tháng sau mình trở lại mình chia sẻ, qua một tháng mình thực hành như vậy mình thấy có lợi lạc hay không. Đó là kết quả của sự học hỏi và sự chia sẻ những giá trị sống đích thực, bây giờ Bảo Thành xin ngưng và các bạn có thể chia sẻ với Bảo Thành, Mô Phật!

Con rất cám ơn sự chia sẻ của thầy ạ!

Share:

Facebook
Twitter
Pinterest
LinkedIn

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.

On Key

Related Posts