Search

3172. Con vẫn thấy cô đơn trống vắng dù vợ con đề huề, dù chẳng bị hấp dẫn ở bên ngoài, không biết tại sao?

Bảo Vô Lượng đánh máy, Bảo Ngân biên tập

Mô Phật!

Bảo Thành xin kính chào quý Thầy, quý Sư Cô cùng tất cả các bạn đồng tu ở trên các kênh YouTube, Facebook và Zoom. Mời các bạn đồng quy ngưỡng về ba ngôi Tam Bảo để chúng ta bắt đầu đồng tu.

Nam Mô Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni Phật!

Chúng con nguyện mười phương Chư Phật ban rải năng lượng tình thương xuống cho mọi loài chúng sanh, và tất cả những người yêu thương trong gia đình của chúng con. Nguyện Chư Phật gia trì cho chúng con biết tự lực đứng dậy, miên mật tu tập Mật Thiền Chánh niệm hơi thở để thắp sáng Trí Tuệ quán chiếu thấy được các pháp là Vô Thường, là Khổ, là Vô Ngã, để thể nhập vào tâm Tỉnh Giác sống đời tỉnh thức. Chúng con cũng đồng nguyện cho Cửu Huyền Thất Tổ, ông bà cha mẹ, những người yêu thương đã quá vãng được siêu sanh tịnh độ. Nguyện cho cha mẹ hiện tiền, các đấng bậc sinh thành tăng long phước thọ, bệnh tật tiêu trừ, phiền não đoạn diệt, tinh tấn tu học, tin sâu vào nhân quả. Đồng nguyện cho thế giới hòa bình, chúng sanh an lạc. Xin Chư Phật từ bi chứng minh.

Mời các bạn đặt bàn tay phải vào lòng bàn tay trái, ngồi vững chãi theo tư thế phù hợp với cơ thể của mình. Lưng, cổ và đầu giữ thẳng trong trạng thái thả lỏng buông thư, mang tâm về giữa ấn đường, giữa hai chân mày. Chánh niệm hơi thở hít vào bằng mũi các bạn và phình bụng lúc ấy nhìn xuống dưới bụng, thở ra hóp bụng và tổng trì mật ngôn. Ba mật ngôn chúng ta tổng trì để gắn kết và tiếp nhận năng lượng vi diệu của Từ Bi, Trí Tuệ, Tỉnh Giác là mật ngôn Mu A Mu Sa, NamMô TaMô TaMô ĐaRaHoang, Ma Sa Ốp Uê.  Những pháp âm vi diệu này giúp cho chúng ta tiếp nhận và lan tỏa năng lượng tới muôn người, để chữa lành tất cả mọi vết thương, chuyển hóa nghiệp chướng và tăng trưởng phước báu công đức.

Hãy bắt đầu hít vào bằng mũi, đưa xuống dưới bụng phình ra, thở từ từ hóp bụng vào, quán chiếu thân tâm, tổng trì mật ngôn, tiếp nhận năng lượng, lan tỏa tới muôn người:

Mu A Mu Sa

NamMô TaMô TaMô ĐaRaHoang

Ma Sa Ốp Uê

(7 biến)

Các bạn! Không có nơi đâu bằng chốn quê nhà, mỗi một gia đình nơi ngôi nhà thân thương có ông bà, có cha mẹ có vợ chồng con cái, anh chị em. Nơi ấy là cội nguồn của hạnh phúc, là mạch sống của muôn đời. Những ngày của cuối năm, Bảo Thành và các bạn đồng tu luôn luôn nghĩ về gia đình và nguyện xin ơn trên Chư Phật, chư Bồ Tát ban rải thật nhiều năng lượng tới cho những người mình yêu thương. Ta luôn luôn hồi hướng năng lượng tiếp nhận được cho ông bà ngoại nội, cho cha mẹ và cho sự tinh tấn tu học thắp sáng đuốc Tuệ của chính mình.

Sự tu tập là điểm tựa vững chãi, là chìa khóa mở cửa niềm an vui cho mọi người. Mỗi một ngày ta đồng tu, mỗi một giây thể nhập vào năng lượng Từ Bi, ánh sáng của Trí Tuệ và sự Tỉnh Giác nơi thanh tịnh, Bảo Thành và các bạn sẽ tiếp nhận được nhiều năng lượng thanh tịnh khởi nguồn cho sức mạnh nội tâm vốn có, để chữa lành tất cả những đau thương khốn khó của cuộc đời, và để lan tỏa năng lượng và sự an lạc hạnh phúc tới cho muôn nơi. Chẳng phải tới để hy vọng, chẳng phải tu luyện để cầu để mong, nhưng tới để đón nhận, tu luyện để thành tựu.

Chúng ta hãy nhớ, nơi tận cùng của cội nguồn là nội tâm. Nội tâm thâm sâu của chúng ta chất chứa đầy đủ các kho tàng quý báu, không ở nơi nào có, chỉ có nơi nội tâm. Nhưng vì nơi ấy đã phủ kín những phiền não đau khổ, những bụi bặm rác rưởi của sự lo toan mưu cầu trong cuộc sống hằng ngày, nay trở về trong sự tu luyện dọn dẹp quét, tẩy, rửa, tháo gỡ, cái nền tâm thức sẽ sáng sẽ đẹp và ta có thể ngả lưng để nghỉ ngơi, để tận hưởng cuộc đời tràn đầy sự sung sướng. Từ Bi, Trí Tuệ, Tỉnh Giác giúp cho chúng ta thực sự sung sướng ở trong đời này nơi các pháp thiện, nơi sự thanh tịnh, nơi mà ta có thể chia sẻ, san sẻ, lan tỏa tình yêu thương tới tận cùng nơi tối tăm. Và chiếu sáng nơi ấy bằng những ngôi sao tinh tú diệu vời của các thiện Pháp, và cái nhìn chân thật, đúng đắn, rõ ràng, thấu suốt nhân quả thiện ác. Mọi phiền não, sợ hãi sẽ bị xua tan đi, chỉ còn lại là sự tỉnh thức, tự tại, thong dong trong những tháng ngày, trong những giây phút hít vào thở ra để sống và sống thật trong từng khoảnh khắc tới với mình ngay nơi hiện tại này.

Công hạnh tu tối quan trọng cho mọi người và qua công hạnh tu này sẽ thành tựu là cốt yếu sẽ xảy ra. “Có công mài sắt, có ngày nên kim”. Pháp của Đức Phật dạy, phương tiện truyền trao đã sẵn, chỉ cần mài dùi trong công hạnh tu tập, chúng ta lại một lần nữa tận hưởng lại cái nguồn vĩnh phúc bất diệt, an lạc trường tồn mãi mãi nơi nội tâm thanh tịnh. Không bao giờ trong cuộc đời của những người có công hạnh tu tập sẽ bị rơi vào khoảng trống của sự cô đơn trống vắng.

Các bạn thân mến, một bạn đồng tu tâm sự rằng: Bạn ấy bị rơi vào sự trống vắng cô đơn lạ lùng dù đã có vợ con đề huề. Chẳng phải sự hấp dẫn của phụ nữ bên ngoài, những điều ấy chẳng lăn tăn trong đầu bạn, nhưng bạn thấy cô đơn thấy trống vắng. Cái cảm giác đó khó chịu lắm, hiện tượng đó là sao?

Các bạn ơi! Cuộc đời của mỗi người chúng ta dù tại gia hay xuất gia, dù có quyền lực hay bình thường, công nhân lao công ở đời, hạng người như thế nào cũng vậy sẽ có thật nhiều lúc và đôi lúc chúng ta bị rơi vào khoảng trống của cô đơn của trống vắng. Hỏi trong lòng mình của các bạn đã có khi nào rơi vào cái tâm trạng như vậy chưa? Chắc chắn chúng ta có. Nên nếu như đi uống cà phê nhất định nhìn trong một góc tối nào đó sẽ có một người và chỉ một người nâng ly cà phê uống từng giọt đắng, trầm ngâm trong những điệu nhạc buồn, có một mình ta. Không ở đó thì ở một chỗ nào đó, chúng ta vẫn thường thấy chỉ một mình ngồi với một mình. Và ta đã nhiều lần ngồi một mình trong trống vắng hoaang vu, cô đơn. Ai cũng vậy. Và nếu như chúng ta để cho cái tình trạng trống vắng cô đơn đó nó kéo dài, nó thấm vào, không tốt đâu, sức khỏe tinh thần sẽ không tốt, ta sẽ bị trầm cảm rồi đi đến sự đau đớn lạnh lùng và bị lãnh cảm, chẳng còn có cảm xúc thương yêu hoặc cảm xúc về hạnh phúc an lạc đối với vợ con, gia đình, người thân trong cuộc sống và những sinh hoạt hằng ngày. Những nhà nghiên cứu tâm lý học thấy những dấu hiệu như vậy làm mầm của trầm cảm bắt đầu ngoi dậy. Trong tâm linh học, những cảm xúc như thế là bắt đầu đang hình thành cái nhân duyên để những năng lượng bất tịnh tiêu cực có thể xả kho, lấn chiếm lòng lề đường tâm thức của chính mình.

Vì sao chúng ta có cái trạng thái như vậy? Hầu hết là bởi vì mỗi một người trong chúng ta cứ mong cầu và nghĩ rằng hạnh phúc, an lạc và niềm vui do vợ, do con, do cha mẹ ông bà, do bạn bè, do xã hội, do những con người ở bên ngoài mang tới hiến tặng hoặc trao tặng cho ta. Ta trông đợi, ta mong đợi, ta cầu cái hạnh phúc an lạc từ bên ngoài mà đời này qua đời sau, mãi mãi có ai tìm được hạnh phúc ở bên ngoài đâu? Hỏi hạnh phúc an lạc từ đâu tới? Nhiều người vẫn nói khi tôi có tiền nhất định hạnh phúc an lạc sẽ tới. Hãy nhìn vào đời sống của những vị tỷ phú, tiền chất như núi ở trên đời, hỏi và họ cũng tâm sự, không phải vì tiền giàu có mà họ tìm kiếm được an lạc và hạnh phúc. Những người tỷ phú nhận rõ được điều ấy, do vậy mà đời sống của nhiều vị sống rất đơn giản. Ta cứ nghĩ giàu phải xe cho có tiếng tăm, quần áo cho đẹp cho mắc, ăn uống phải ở những nơi nhà hàng cao vĩ đại, giày dép phải sang chảnh. Chúng ta đã nhìn thấy những người tỷ phú hiện thời chứ không phải xưa, họ ăn mặc rất bình dị. Họ có cái ý thức rằng: Ra đường chẳng sắm sửa quần áo, bóp, ví, mũ, giày, ăn uống với cái giá mắc. Họ chẳng cần thiết người ta đánh giá đôi giày của họ là năm trăm hay một ngàn, một triệu hay chục triệu. Bởi vì ở trong bóp họ có đủ tiền để sống, chẳng khoe qua vật chất bên ngoài, đủ để sống. Rồi người có quyền lực tưởng rằng họ sẽ có hạnh phúc an lạc. Hãy nhìn những vị tổng thống, hãy nhìn những nguyên thủ cấp quốc gia, những vị vua chúa thời xưa, những người có quyền lực trong xã hội, trong kinh tế, họ cũng chẳng hạnh phúc an lạc tới vì cái quyền lực đó. Nhà cửa, vật chất, tiền tài, danh vọng, địa vị, ăn uống sang trọng, ăn mặc đắt giá chẳng phải là nguồn hạnh phúc an lạc. Đức Phật dạy không có an lạc và hạnh phúc ở bên ngoài. Đừng mong cầu, đừng tìm kiếm uổng phí cuộc đời, chết trên cái đống chồng chất của quyền lực mà thôi.

An lạc hạnh phúc, khổ đau hay phiền não đều ở trong nội tâm của chúng ta. Thay vì mong cầu vợ con đáp ứng những nhu cầu để có hạnh phúc an lạc, ta hãy theo lời của Phật trở về sống khơi dậy sự an lạc, lan tỏa hạnh phúc bằng tình yêu thương chân thật và bằng cái nhìn thấu suốt chỉ có nơi nội tâm ta mới có được điều ấy. Cần phải mang mà trao, mà hiến dâng cho muôn người, chứ đừng ngồi chờ người ta mang hạnh phúc an lạc tới cho mình. Hãy trở về với nội tâm, hãy trở về với cái tâm, hãy trở về nội tâm với cái tâm của mình qua sự thực tập của Chánh niệm hơi thở Mật Thiền, kích hoạt tình thương, sự sáng suốt và sự tỉnh thức. Phối hợp các thể dạng tâm thức năng lượng qua công hạnh tu, ta lại gắn kết với chư Phật và chư Phật sẽ soi sáng, sẽ dẫn dắt, sẽ gia trì, sẽ phù hộ, sẽ dạy dỗ và dìu ta vượt qua sự trống vắng cô đơn bởi trông đợi ở bên ngoài, và tìm được suối nguồn hạnh phúc an lạc nơi tâm của mình qua từng hơi thở vào ra nhẹ nhàng, miệng mỉm cười vui sướng, mắt sáng như sao trời. Những hành vi của chúng ta thanh cao nhẹ nhàng. Và ta, ta là người lan tỏa yêu thương mang an lạc tới cho vợ cho con, chẳng phải ngồi đó đợi vợ con tạo ra sự an lạc hạnh phúc cho chính mình. Mỗi một người trong chúng ta là những tặng phẩm vô giá nếu biết kích hoạt tình thương và thắp sáng sự hiểu biết qua kiến thức cũng như sống đời tỉnh thức. Đời của ta sẽ là tặng phẩm vô giá vô giá để hiến dâng cho người mình yêu thương là vợ là con, là ông bà cha mẹ, là nhân quần xã hội trong cộng đồng ta đang sống.

Bạn đâu bị hấp dẫn bởi những người phụ nữ bên ngoài? Những người ấy chẳng mang lại hạnh phúc an lạc cho bạn. Bạn không có cảm giác như vậy. Nhưng đồng thời bạn cũng không cảm thấy an lạc hạnh phúc, thấy trống vắng cô đơn dù có vợ có con. Điều này vẫn thường xảy ra đối với phụ nữ cũng như đàn ông, đối với mọi người có vợ hoặc không, tại gia hoặc xuất gia. Nếu có đủ phước duyên nghe được những lời này, nếu có đủ nhân duyên hiểu thấu được lời Phật, chúng ta hãy cùng nhau trong những ngày cuối năm này trở về trong Mật Thiền Chánh niệm của hơi thở, quán chiếu tâm Từ Bi yêu thương, thắp sáng Trí Tuệ của mình và tiếp hiện sự Tỉnh Giác của Phật, để chúng ta xóa tan đi, để chúng ta xua tan đi sự trống vắng cô đơn lạnh lẽo trong tâm hồn của mình. Mình không thích cảm giác ấy thì nhất định vợ con và những người trong gia đình cũng chẳng ưa cái cảm giác ấy. Mình cảm thấy trống vắng cô đơn và lạnh lẽo, sống cứ như thế thì nhất định vợ con cũng bị lạnh lẽo cô đơn và trống vắng. Một gia đình, chồng thì cô đơn lạnh lẽo trống vắng, con cái và vợ thì lạnh lẽo trống vắng cô đơn. Gia đình ấy rất khô khan, gia đình ấy không có chất sống, không có nhựa sống. Dòng máu của tình yêu giữa vợ chồng, con cái không liên thông. Từng tế bào của hạnh phúc và an lạc đang teo dần và chết đi. Dưới cái mái nhà thân thương đang bốc khói và lửa của sự trống vắng cô đơn lạnh lẽo kia sẽ đốt cháy căn nhà, sẽ làm cho tàn lụi đi tất cả những điều bạn đang có.

Hạnh phúc và an lạc chẳng tới từ bên ngoài. Trống vắng, cô đơn, lạnh lẽo là do tâm không khơi dậy kích hoạt được tình thương đủ mạnh đủ lớn, sự sáng suốt đủ để thấu và sự thức tỉnh đủ để nhìn, hiểu và thông cảm, biết ơn, tri ân là mình đang có vợ, đang có con. Mình cứ hoang tưởng tìm tòi người khác phải mang tới cho mình và đối tượng đó phải là vợ là con hoặc ai đó, trông chờ. Trầm cảm đang mon men tới ngưỡng cửa của tâm thức. Khóa lại ngay, đừng để cái năng lượng đó nó xâm nhập vào, rất nguy hại cho sau này. Và nếu để lâu, bạn sẽ dễ rơi vào tình trạng sống bất cần, vô cảm. Tạo nghiệp đấy! Từ chỗ đó mà sẽ tạo nghiệp bởi bất cần vô cảm mà, gì tới cũng được chẳng cần suy nghĩ. Để lâu sẽ mệt không hay. Bạn hãy tới với những nhà tâm lý học về gia đình hoặc tới với các bậc Thiện Trí thức, quý thầy, quý cô, hoặc bạn tới với các vị lãnh đạo tinh thần tôn giáo bạn theo, bạn học, bạn tin. Xin sự cố vấn và hướng dẫn, để rồi bạn thực tập vượt qua cái chướng ngại của cảm xúc nguy hại này.

Nhóm đồng tu Mật Thiền mà Bảo Thành cùng các bạn là những người phát khởi niềm tin vững chắc, bởi hiểu rằng nội tâm ta có tất cả. Nên qua Mật thiền Chánh niệm hơi thở quán chiếu Từ Bi, Trí Tuệ, Tỉnh Giác hằng ngày, như người thợ mỏ chuyên cần đào sâu vào nội tâm để kích hoạt tình thương rộng lớn và sự sáng suốt trong cuộc sống, cuộc sống trong tỉnh thức. Nếu bạn cho mình có cơ hội cùng đồng hành thực tu mỗi ngày với Bảo Thành và các bạn đồng tu, nhất định bạn sẽ từ từ tìm lại được sự hạnh phúc an lạc và xua tan đi sự trống vắng, cô đơn, lạnh lẽo nơi tâm hồn. Nhất định bạn sẽ thấy bạn là cội nguồn của hạnh phúc và bình an và bạn sẽ tiếp sức lan tỏa tới với vợ với con, bởi bạn tiếp hiện được năng lượng đó qua công hạnh tu tập. Đừng ngồi chờ chẳng ai mang hạnh phúc an lạc tới cho mình và đừng để rơi vào sự trống vắng cô đơn lạnh lẽo dù đã có vợ con đề huề. Không tốt cho sức khỏe của thân của tinh thần và của tâm. Đó là sự mất thăng bằng trong cảm xúc khi chưa tìm ra được nguyên nhân. Nhưng nay ta thấy nơi Phật dạy: hạnh phúc hay an lạc, trống vắng hay cô đơn, lạnh lẽo hay ấm áp đều ở nơi tâm của ta, chẳng phải nơi người tạo ra. Bỏ ngay cái tư tưởng rằng ở bên ngoài để cùng trở về đi vào trong nội tâm, để bắt đầu thực tập với cái công hạnh hiểu thấu như thế.

Mật Thiền là một trong những phương tiện hữu ích, rất dễ tu luyện, thực tập dễ dàng, lại có bạn đồng tu thường xuyên mỗi một ngày để cùng nhau nhắc nhở về kho tàng kho báu vốn có nơi tâm của chúng ta. Để biết mỉm cười, để biết hạnh phúc rằng: Chẳng ở bên ngoài mà ở trong ta. Để biết mỉm cười mang hạnh phúc đó trao tặng hiến dâng cho những người mình yêu thương. Bạn còn chần chờ gì nữa để rồi cứ đắm mình trong cảm xúc của hoang vắng cô đơn, lạnh lẽo. Bạn hãy nhớ: Vợ và con ta là bến bờ để ta cập vào, trở về với nội tâm khơi dậy tình yêu thương và sáng suốt lắng nghe, liên kết chặt chẽ mật thiết bằng sự hiến dâng cho nhau thì bóng tối của cô đơn, lạnh lẽo, đau khổ, buồn tủi, trống vắng kia chẳng còn đâu. Bạn sẽ thấy ấm áp vô cùng. Và trong mùa đông năm 2022 này, dù nhiệt độ ở bên ngoài có rơi xuống âm độ, ở nơi đây hôm nay Bảo Thành đang ở âm 20°C các bạn ơi mà chẳng thấy lạnh, bởi có cái máy sưởi ngồi trong Chánh điện. Nếu bạn trở về với nội tâm, ngồi ở trong đó, bạn sẽ có cái máy sưởi của tình thương, của Trí Tuệ, của sự Tỉnh Giác, đủ ấm để lan tỏa tới những người đang bị lạnh lẽo, cô đơn, trống vắng bởi chơ vơ ở bên ngoài tìm kiếm hạnh phúc và an lạc. Trong đó có bạn! Hãy mang bản thân trở về nội tâm để được sưởi ấm và mang cái hơi ấm tình thương đó hiến tặng, lan tỏa tới vợ tới con. Mau mau làm ngay, đừng để lâu. Những ngày cuối của năm sắp qua, đừng để chìm mình trong cái cảm giác như thế. Nhận thấy, sửa và tiến tu, nhận thấy để trở về nội tâm, nhận thấy để hiến dâng và lan tỏa, nhận thấy để không tìm cầu ở bên ngoài nữa. Người ấy sẽ có một sức mạnh để làm cho băng giá cuộc đời tan biến và sự ấm áp sẽ lan tỏa tới tất cả những người yêu thương. Các bạn ơi! Chúng ta trở về với hơi thở của Chánh niệm.

Thưa Phật! Chúng con, tất cả mọi người vẫn tìm kiếm, mong cầu hạnh phúc và an lạc ở bên ngoài. Do vậy mà sự rơi vào trống vắng, cô đơn, lạnh lẽo, bởi chẳng ai đáp ứng sự mong cầu ấy. Nay nghe lời của Phật dạy, hiểu thấu hạnh phúc và an lạc chỉ có nơi nội tâm của mình, nội tâm thanh tịnh, nội tâm yêu thương sáng suốt và tỉnh giác, chúng con nguyện trở về với tâm của mình, đi vào kho tàng Chân Như, tiếp nhận tình thương yêu, ánh sáng của trí tuệ, sự tỉnh giác của hiểu thấu để lan tỏa tới mọi người và hiến dâng cuộc đời này cho những người mình yêu thương.

Hít vào bằng mũi đưa xuống dưới bụng phình ra, thở từ từ hóp bụng vào, quán chiếu thân tâm, tổng trì mật ngôn, tiếp nhận năng lượng lan tỏa và hồi hướng cho tất cả những người mình yêu thương:

Mu A Mu Sa

NamMô TaMô TaMô ĐaRaHoang

Ma Sa Ốp Uê

(7 biến)

Share:

Facebook
Twitter
Pinterest
LinkedIn

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.

On Key

Related Posts

4158. Tha Thứ Để Hạnh Phúc Hơn

https://youtube.com/live/0UNAAVbDWdY Bảo Tịnh Diệu đánh máy, Bảo Tâm Hạnh biên tập              Mô Phật, Bảo Thành xin kính chào Quý Thầy, Quý Sư Cô và các

4155. Nghiệp và Định Nghiệp

Bảo Tịnh Diệu đánh máy, Bảo Tâm Hạnh biên tập              Mô Phật, Bảo Thành xin kính chào Quý Thầy, Quý Sư Cô và các bạn