Search

Bảo Chân đánh máy

Nam Mô Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni Phật

Mu A Mu Sa

Con nguyện mười phương chư Phật ban rải tha lực Phật điển đại từ đại bi xuống muôn loài chúng sanh

Bảo Thành kính chào các bạn ở trên kênh YouTube Thất Bảo Huyền Môn và kênh facebook ChuaXaLoi!

Các bạn thân mến! Chúng ta ở cuộc đời này làm thật là nhiều việc để giúp ích cho xã hội cũng như giúp ích cho những người gần gũi hoặc hỗ trợ cho những trung tâm, trung tâm cai nghiện, trung tâm mồ côi, trung tâm của người nghèo hoặc trung tâm bệnh hoạn hoặc chúng ta giúp đỡ một cách cá nhân đối với một ai đó họ đang cần sự giúp đỡ. Chúng ta cũng thường hay giúp đỡ các cơ sở thờ tượng và các tôn giáo để xây dựng những phương tiện nhà cửa, giảng đường, nhà thờ hay chánh điện.

Có câu chuyện kể một người Phật tử đi tới gặp một vị Thiền sư. Vị Phật tử đó cúng dường cho Thiền sư một cái bao trong đó có 50 lượng vàng ròng và nói với Thiền sư rằng: ‘‘Thưa Thiền sư, tôi cúng dường 50 lượng vàng ròng này, Thiền sư hãy lấy mà đi xây dựng giảng đường để tạo phước cho bá tánh. Vị Thiền sư nhận 50 lượng vàng xong và rồi lại tiếp tục làm công việc của mình, vị Phật tử kia nhìn thấy ‘‘Tại sao Thiền sư được mình tặng 50 lượng vàng ròng chẳng một lời cám ơn? chỉ đón nhận nhìn mình và nói rằng sẽ làm chuyện mà mình mong muốn là xây giảng đường mà không cám ơn? Rồi anh ta mới nói với Thiền Sư rằng: ‘‘Thưa Thiền sư, ở trong túi đó có 50 lượng vàng ròng, 50 lượng vàng nhiều lắm đủ để có thể giúp ích biết bao nhiêu người nghèo khổ, đủ để giúp ích cho biết bao nhiêu người bệnh hoạn, giúp đỡ những trung tâm mồ côi. Khi tôi cúng dường Thiền sư hãy nhận xây giảng đường. Thiền sư quay lại nói với anh ta: “Anh đã nói một lần tôi đã nghe thật rõ rồi. Vị kia định trả lời: vậy sao Thiền sư không có đến một câu cám ơn? Thiền sư lúc đó ngưng công việc và nói với vị Phật tử kia rằng: ‘‘Anh cúng dường cho Phật tổ sao lại bắt ta cám ơn và sao lại bắt Phật cám ơn? Nếu như anh thấy cúng dường như một sự trao đổi và không biết rằng sự cúng dường này tạo ra phước báu cho chính anh mà coi như một sự trao đổi cần có sự cám ơn thì tôi sẽ thay lời Phật tổ cám ơn anh! Lời cám ơn của Phật tổ đã được trao truyền lại cho anh rồi, thôi tôi làm việc nhé!’’

Người Phật tử nghe qua choáng váng, trên đường đi về buồn bã lắm bởi rất tức giận Thiền sư chẳng biết một lời cám ơn. Nhưng khi về nhà ngồi xuống bàn uống trà ngẫm nghĩ lại lời Thiền sư và cách ứng xử của Thiền sư, ông ta mới hiểu rằng sự cúng dường của ông cho Thiền sư là với mục đích cho chùa xây dựng một giảng đường, Thiền sư đã ngầm dạy chớ có cần những sự đối đãi tử tế hơn để tăng trưởng phước báu, nếu như chờ đợi một lời cám ơn thì phước báu chẳng có bởi cúng dường mà cứ tự đặt mình lên quá cao dù biết nhiều vàng đấy, 50 lượng vàng ròng nhiều lắm xây được giảng đường. Tuy nhiên để tăng trưởng phước báu nhiều hơn, Thiền sư nhắc nhở hãy khiêm tốn. Thiền sư đã đón nhận bằng tâm chí thành chẳng cần phải bằng một lời sáo rỗng, cám ơn mừng mừng vui vui mời ngồi xuống tiếp chuyện cả ngày. Ông ta đã hiểu và quay mặt về hướng Thiền sư sám hối, sống một đời sống phạm hạnh tốt đẹp.

Các bạn thân mến! Vị Phật tử kia đã sai trong lúc đầu, chúng ta, các bạn và Bảo Thành có lẽ đã sai nhiều lắm, không phải chỉ có lúc đầu, lúc giữa và lúc cuối nữa, chưa chắc ta đã có sự tịch tĩnh như vị Phật tử kia suy nghĩ trở lại để sám hối và tư duy để thông tuệ đâu. Chúng ta đã bao nhiêu lần chẳng phải 50 lượng vàng ròng mà có những chuyến đi từ thiện, cá nhân hoặc là tập thể. Nếu nói cá nhân ta mang đồ, mang tiền, tịnh tài, mang gạo, mang nước, mang quần áo tới những trung tâm mồ côi của các sư, của các Thầy hoặc của các ma sơ, những trại người già neo đơn, khi có một vị nào đó đến tiếp cận nếu như họ có những hành động chẳng như điều ta mong muốn, ta mong cầu, Bảo Thành và các bạn đã nhiều lần giận, giận đến tím môi, bực bội đến khó chịu bởi cứ nghĩ rằng sự làm thiện đó phải luôn luôn được đáp ứng bởi những lời thật đẹp. Những lời đẹp khen chê ở đời dĩ nhiên rất cần, nhưng hãy nhớ rằng để trọn vẹn phước báu cho mình, chúng ta luôn ghi nhớ, ta cống hiến bằng tâm từ bi, bằng tình thương thật sự như vị Thiền sư dạy, chúng ta cúng dường cho Phật, chúng ta cúng dường cho một sứ mệnh cao cả hơn chẳng cần đến những lời sáo rỗng. Giả sử như một vị đại diện đón nhận đó với tâm hoan hỷ là đã được, chẳng nên mong cầu từ vị đại diện đón nhận đó phải tiếp ta cả ngày nói những lời sáo rỗng, mỹ từ để tâng lên, không cần. Chưa nói đến lời Phật dạy trong pháp cúng dường Ba La Mật, không thấy người bố thí, không thấy ta bố thí, chẳng thấy vật bố thí, ta không nói đến điều đó, ta chỉ sửa một chút xíu rất là từ từ lại. Tất cả mọi việc thiện ta giúp đỡ cho đời, cho người, cá nhân hoặc trong tập thể chúng ta cố gắng nhận định thật rõ chúng ta đang ở đâu trong một thế giới đa chiều nương nhờ lẫn nhau, nay ta có phước báu đầy đủ, hoặc dư dả hoặc có thêm một chút ta san sẻ với những người cùng khổ thì khi làm từ thiện, khi bố thí ta hãy cố gắng nhìn sâu vào ý nghĩa cao cả đó hơn là chúng ta đi tìm những lời cám ơn hoặc tán tụng quá nhiều ở bên ngoài. Có thì điều tốt, không có gì hết bởi vì những con người với con người chúng ta cám ơn nhau là lẽ phải, chúng ta thông cảm và tri ân là điều chân lý. Nhưng đừng với tâm mong cầu rằng những điều ta làm người khác phải luôn luôn cám ơn tri ân ta. Người nhận họ sẽ tự biết tri ân và cám ơn.

Đây là một vị Thiền sư đại diện cho chân lý của nhà Phật muốn gửi gắm một lời dạy cho Phật tử là khi cúng dường cho chùa, chúng ta hãy cúng dường bằng tâm ý như vậy để tránh cho cái tôi của mình quá cao thì  chúng ta cúng dường một số tiền lớn hoặc số vật liệu lớn xây giảng đường nhà chùa, cơ sở chùa chiền hay hỗ trợ cho chùa để tạo những điều cần thiết cho chùa, đừng quá coi trọng bề mặt ngôn ngữ của vị Tăng hoặc Ni đại diện cho chùa đón nhận.

Ta nhớ Phật dạy nếu càng có sự trông đợi nhiều thì ta càng khổ đau. Hãy học cách cho đi bằng niềm vui và hạnh phúc và nhìn thấu sứ mệnh san sẻ đó mà tăng trưởng phước báu cho chính ta. Chớ để cho người nhận nếu không có những hành động, ngôn từ sự tiếp đón như ta mong muốn để ta giận, ta buồn, ta bực. Ta làm tổn hại phước báu và sự cúng dường đó không có lợi lạc gì các bạn ơi, làm cho bực mình mà thôi.  Thậm chí đôi khi ta còn thốt lên bằng lời hoặc trong tâm lần sau ta sẽ không bao giờ cúng dường cho các Thầy chùa, các sư cô nữa. Như vậy là chúng ta đã đi vào chữ gọi là sử dụng những ngôn ngữ ác, ngôn ngữ thị phi, quế trượt, không tốt . Do đó, qua câu chuyện này thầm nhắc nhở cho mỗi người chúng ta không hẳn chỉ cúng dường cho chùa, cho nhà thờ hoặc bố thí, luôn luôn nhắc nhở rằng mọi điều ta làm hôm nay là tri ân chư Phật nhiều đời và cha mẹ , cửu huyền Thất tổ đã cho mình vào đời có nhiều phước báu,có dư một chút, có đủ một chút nay mang lòng từ bi thương xót chia sẻ. Vậy là đã đủ, tri ân vậy là đã đủ và thay vì đợi người khác cám ơn ta phải cám ơn người nhận vì có họ đại diện để nhận cho ta thực hành được pháp bố thí và từ thiện, ta tri ân họ. Đúng ra vị Phật tử kia phải cám ơn vị Thiền sư, còn cám ơn Thiền sư kia đã nhận sự cúng dường để làm giảng đường, cám ơn ngài rất nhiều, như vậy phước báu vô cùng. Cho nên trong tất cả các sự từ thiện, giúp đỡ, nếu ta là người đi giúp đỡ từ thiện,ta phải luôn luôn biết cảm ơn và tri ân những người đại diện đã đón nhận phẩm vật của ta và thay thế ta làm việc mà ta mong muốn thì ta sẽ có được nhiều phước hơn, thay vào là chúng ta trách cứ nha các bạn. Cảm ơn các bạn đã lắng nghe!

Nam mô Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni Phật

Mu A Mu Sa

Share:

Facebook
Twitter
Pinterest
LinkedIn

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.

On Key

Related Posts